Mức lãi suất khó thay đổi



Mức lãi suất cho vay 6%/năm đang là tâm điểm chú ý của Thông tư hướng dẫn của Ngân hàng Nhà nước (NHNN). Tuy nhiên, với người thu nhập thấp, mức lãi suất này cộng với thời hạn cho vay, vẫn còn nhiều góc nhìn trái chiều.

Theo Thông tư 11 của NHNN quy định về cho vay hỗ trợ mua nhà theo Nghị quyết 02 của Chính phủ, lãi suất vay 6%/năm trong năm 2013 và các năm tiếp theo được tính bằng 50% lãi suất thương mại nhưng không quá 6%, thời hạn tối đa là 10 năm. Phần lớn các chuyên gia kinh tế đều cho rằng gói hỗ trợ như trên là hợp lý và phù hợp với khả năng của Nhà nước cũng như xét đến thu nhập của người dân ở thành thị hoàn toàn có thể trả được.

Người nghèo… đừng mong

Mặc dù vậy, vẫn còn ý kiến cho rằng gói này thực chất dành cho người thu nhập khá, trung lưu chứ người nghèo khó lòng mua nổi nhà. Ví dụ, một căn hộ diện tích từ 45-70m2, giá 15 triệu đồng/m2, có tổng mức giá 675 triệu đồng đến hơn 1 tỷ đồng/căn. Với căn hộ có giá 1 tỷ đồng, khách hàng vay 500 triệu đồng, với lãi suất 6%/năm trong 10 năm, trung bình phải trả khoảng 6,5 triệu đồng/tháng cả gốc và lãi. Đây là con số lớn đối với hộ gia đình thu nhập thấp.

Theo bà Lê Thị Thu Thủy, Tổng Giám đốc Công ty VIC, khi vay, người vay luôn muốn được hưởng mức lãi suất thấp nhất. Trong khi 3 năm đầu, mức lãi suất vào khoảng 6%/năm, chỉ là trên lý thuyết. Để đi vào thực hành gói hỗ trợ này, thì chắc chắn cần điều chỉnh tiếp. Từ năm thứ 4 đến năm thứ 10, được vay với lãi suất là bao nhiêu, chưa có khung rõ ràng. Để hỗ trợ tất cả người dân trong xã hội đều mua được nhà, ngoài gói hỗ trợ 30.000 tỷ đồng, cơ quan quản lý hữu trách nên xây dựng chính sách để mức thu nhập của người dân luôn ổn định và tăng trưởng. Đây là bài toán cần nghĩ tới trong quá trình vực dậy, khơi thông thị trường bất động sản (BĐS).

Mức lãi suất 6%/năm được căn cứ vào lãi suất tái cấp vốn của NHNN cho vay. Nhưng mức lãi suất này đưa ra dưới góc nhìn của cơ quan quản lý Nhà nước (từ trên 10% hạ xuống còn 6% là một nỗ lực lớn). Ở một góc nhìn khác, nhiều chuyên gia cũng như nhiều doanh nghiệp kinh doanh BĐS lại cho rằng mức lãi suất này vẫn cao.

Theo ông Nguyễn Nam, Giám đốc Sàn giao dịch BĐS Thiên Cơ, so với các quốc gia khác, cũng như nhu cầu thực tế của người dân hiện nay, mức lãi suất 6% vẫn cao. Ví dụ khi mua căn hộ giá 1-1,5 tỷ đồng, hàng tháng người vay phải chật vật trả tiền lãi, tiền gốc, cho dù thu nhập là 10-15 triệu đồng/tháng. Ở nhiều nước khác, lãi suất chỉ vào khoảng 3%/năm, với hạn mức thời gian cho vay cao hơn hẳn…

Khó nâng thời hạn vay

Với khoản vay của người có nhu cầu mua nhà có thể kéo dài từ 10-15 năm. (Thông tư 11), một số chuyên gia cho rằng thời gian vay như vậy còn quá ngắn. Thời hạn trả tiền cho ngân hàng càng ngắn, mức tiền phải trả gốc lẫn lãi hàng tháng càng cao. Hiệp hội BĐS Tp.HCM cũng từng đề xuất, NHNN nên có quy định về thời hạn cho vay hỗ trợ dài hơn; đề nghị cần nâng lên 20 năm để phù hợp với khả năng tài chính của người tiêu dùng.

Học kế toán tổng hợp thực hành Tại đồng nai Ông Trần Việt Dũng, Giám đốc Công ty Tư vấn Xây dựng Quốc tế Hà Nội Amsterdam cho rằng phải từ 30 năm trở lên thì người vay mới hoạch định được tương lai mua nhà. Nên có sự nới lỏng và linh hoạt đối với những đối tượng có khả năng tất toán trước hạn.

Theo đại diện NHNN, thời hạn cho vay như trên đã được cân nhắc để phù hợp với tình hình thực tế. "Lẽ ra phải là 15-20 năm. Nhưng xét trong bối cảnh ngân sách chưa "sáng sủa", thu nhập của người dân chưa thống kê được hết, như vậy là phù hợp. Các đối tượng được tiếp cận nguồn vốn này hoàn toàn yên tâm là ổn định trong 10 năm, khi thị trường xuống nữa thì lãi suất sẽ xuống theo…", ông Nguyễn Viết Mạnh, Vụ trưởng Vụ Tín dụng NHNN nói.

Ở một góc độ khác, bà Thu Vân, Giám đốc một công ty kinh doanh nhà ở giá rẻ tại khu vực phía Tây Hà Nội, cho rằng đối với những người thu nhập thấp mua nhà, vấn đề là đảm bảo thu nhập của họ, còn 10 hay 15 năm không quan trọng. Nếu thu nhập của người dân bấp bênh, cho dù 20-30 năm họ cũng không chắc đã thanh toán đầy đủ lãi và gốc cho ngân hàng.

dịch vụ kế toán thuế trọn gói giá rẻ tại thanh trì Ở Việt Nam, dựa trên tổng quan tình hình kinh tế vĩ mô hiện nay cũng như mức thu nhập trung bình của đại bộ phận người lao động, lãi suất vay 6%/năm trong 10-15 năm là khá hợp lý.

Đại diện một ngân hàng cho rằng tăng thời hạn cho vay mua nhà là vấn đề lâu dài đối với hệ thống ngân hàng. Bởi để hiện thực hóa đề xuất ấy, các ngân hàng phải có nguồn vốn trung và dài hạn dồi dào. Nhưng hiện nay, điều kiện huy động vốn trung và dài hạn lại đang gặp nhiều trở ngại. Sở dĩ, ở nước ngoài, các ngân hàng mạnh dạn cho vay trong thời hạn từ 20-30 năm là vì họ có thể bán các khoản nợ này cho các quỹ bảo hiểm, quỹ phúc lợi trong trường hợp thu hồi vốn. Còn ở Việt Nam, vẫn chưa có những tổ chức mua lại các khoản nợ có thời gian kéo dài như vậy.
dịch vụ hóa đơn điện tử tại quận 9 Theo thoibaokinhdoanh


[Read More...]


SCIC sẽ mua lại các khoản đầu tư thoái vốn không thành công



Cục Tài chính DN (Bộ Tài chính) vừa có hướng dẫn thoái vốn đầu tư ra ngoài lĩnh vực kinh doanh chính của các tập đoàn, tổng công ty (TĐ, TCT) Nhà nước.

Đối với chuyển nhượng các khoản đầu tư tài chính tại công ty cổ phần chưa niêm yết, các TĐ, TCT chủ động lựa chọn phương thức đấu giá hoặc thỏa thuận trực tiếp để chuyển nhượng trên nguyên tắc công khai, minh bạch, bảo toàn vốn và không thấp hơn giá thị trường.

Trường hợp chuyển nhượng các khoản đầu tư tài chính có giá trị tính theo mệnh giá trên 10 tỷ đồng ở các DN có lãi thì TĐ, TCT phải thực hiện đấu giá qua Sở Giao dịch chứng khoán.

Cục Tài chính DN cho biết, trường hợp chuyển nhượng các khoản đầu tư tài chính có giá trị tính theo mệnh giá trên 10 tỷ đồng ở các DN có lỗ và chuyển nhượng các khoản đầu tư tài chính có giá trị tính theo mệnh giá dưới 10 tỷ đồng, TĐ, TCT nhà nước được lựa chọn thuê tổ chức tài chính trung gian (các công ty chứng khoán) bán đấu giá, hoặc tự tổ chức đấu giá tại TĐ, TCT hoặc thực hiện đấu giá qua Sở giao dịch chứng khoán.

Trong đó, việc xác định giá khởi điểm của khoản đầu tư tài chính để thực hiện tổ chức bán đấu giá thuê các đơn vị tư vấn có chức năng định giá xác định theo nguyên tắc sát với giá thị trường tại thời điểm bán, trường hợp không có giao dịch thì giá khởi điểm được xác định không thấp hơn giá ghi trên sổ sách kế toán (báo cáo tài chính đã được kiểm toán tại thời điểm gần nhất) của đơn vị có vốn góp của TĐ, TCT.

Học kế toán tổng hợp thực hành Tại bắc ninh Việc bán thỏa thuận chỉ được thực hiện sau khi tổ chức bán đấu giá công khai, nhưng chỉ có một người đăng ký mua và phải đảm bảo giá bán sát với giá thị trường tại thời điểm bán và không thấp hơn giá khởi điểm đã xác định khi tổ chức thực hiện đấu giá.

Việc xử lý chênh lệch khoản thu chi từ việc thoái vốn; quy định về điều kiện, hồ sơ, thủ tục chào bán cổ phiếu và việc xử lý trách nhiệm của cá nhân và tập thể khi thoái vốn bị lỗ được thực hiện theo quy định.

Cục Tài chính DN cho biết, đối với các khoản đầu tư lĩnh vực tài chính ngoài ngành như: Bảo hiểm, ngân hàng, chứng khoán, Quỹ đầu tư nếu đã thực hiện các biện pháp trên mà thoái vốn không thành công, thì đề nghị giao cho Tổng công ty đầu tư và kinh doanh vốn Nhà nước (SCIC) mua lại giá trị của khoản đầu tư mà TĐ, TCT đang theo dõi, hạch toán trên sổ sách sau khi đã trừ khoản trích lập dự phòng giảm giá đầu tư theo quy định (báo cáo tài chính đã được kiểm toán tại thời điểm gần nhất).

dịch vụ kế toán thuế trọn gói giá rẻ tại tphcm Theo thống kê của Cục Tài chính DN, đến cuối năm 2012 đã có 138 đơn vị xây dựng Đề án tái cơ cấu và có 49 đơn vị đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt Đề án, trong đó có phương án thoái vốn đầu tư ngoài ngành kinh doanh chính. Theo số liệu thống kê của 90 tập đoàn (TĐ), tổng công ty (TCT), có 42 TĐ, TCT đầu tư vào lĩnh vực chứng khoán, bảo hiểm, bất động sản, quỹ đầu tư, ngân hàng với giá trị ước tính đến 30-9-2012 là 22.405 tỷ đồng.

Trong thời gian triển khai Nghị quyết số 26/NQ-CP của Chính phủ và Quyết định số 929/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, một số TĐ, TCT đã báo cáo kết quả thoái vốn. Trong đó, TĐ Điện lực đã thoái vốn tại Công ty CP BĐS Điện lực Nha Trang là 1.079 triệu đồng. TĐ Bưu chính Viễn thông thoái vốn tại Ngân hàng TMCP XNK Việt Nam là 4.440 triệu đồng. Tổng công ty Thép thoái vốn tại Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam là 61.500 triệu đồng. Tổng công ty Sông Đà thoái vốn tại Quỹ Vietcombank 3 là 40.000 triệu đồng.
dịch vụ hóa đơn điện tử tại quận tân phú Theo baohaiquan


[Read More...]


Lối ra cho hàng tạm nhập tái xuất?



Nhằm tăng cường quản lý đối với loại hình kinh doanh tạm nhập tái xuất (TNTX), một phương án đang được Bộ Công Thương soạn thảo tại Khoản 8 Điều 11 dự thảo Nghị định thay thế Nghị định 12/2015/NĐ-CP của Chính phủ là quy định về cửa khẩu TX. Phương án này đang được Bộ Công Thương lấy ý kiến của các bộ, ngành liên quan.

Tại dự thảo Nghị định thay thế Nghị định 12/2005/NĐ-CP quy định chi tiết thi hành Luật Thương mại về hoạt động mua bán hàng hóa quốc tế và các hoạt động đại lý, mua, bán, gia công và quá cảnh hàng hóa với nước ngoài, Bộ Công Thương dự kiến quy định hàng hóa TNTX thuộc danh mục cấm XK, cấm NK, hàng hóa thuộc diện theo giấy phép được TX qua cửa khẩu quốc tế, cửa khẩu chính và cửa khẩu, điểm thông quan thuộc khu kinh tế cửa khẩu được Thủ tướng Chính phủ cho phép thành lập đã có đủ cơ quan kiểm tra chuyên ngành.

Cơ sở để Bộ Công Thương đưa ra phương án trên là nếu quy định những mặt hàng TNTX theo giấy phép chỉ được TX qua cửa khẩu quốc tế (trừ hàng hóa là thực phẩm đông lạnh, hàng hóa có thuế tiêu thụ đặc biệt được TX qua cửa khẩu trong khu kinh tế cửa khẩu) thì trên thực tế, phương thức kinh doanh TNTX không thể thực hiện được.
Hiện nay, các bộ, ngành đang chỉnh sửa các văn bản pháp luật liên quan theo hướng cho phép TX hàng hóa qua các cửa khẩu đã có đủ cơ quan kiểm soát chuyên ngành theo quy định. Bộ Quốc phòng đang dự thảo Nghị định sửa đổi Nghị định 32/2005/NĐ-CP quy chế cửa khẩu biên giới đất liền theo hướng cho phép XK, NK hàng hóa qua các loại cửa khẩu (kể cả cửa khẩu phụ). Bộ Tài chính cũng đang soạn thảo dự thảo Thông tư thay thế Thông tư 194/2010/TT-BTC, trong đó đề xuất hàng TNTX được TX qua các cửa khẩu điểm thông quan được Thủ tướng Chính phủ thành lập, có đủ cơ quan kiểm soát chuyên ngành.
Xét về mặt quản lý, hàng hóa kinh doanh TNTX cần quản lý chặt khi TN còn khi TX lại cần mở rộng thông thoáng để tạo điều kiện thuận lợi tốt nhất cho hàng hóa TX nhanh ra khỏi Việt Nam. Hơn nữa, những lo ngại về việc lợi dụng gian lận thuế trong hoạt động này được xử lý bằng Luật sửa đổi, bổ sung một số điều Luật Quản lý thuế.

Theo quy định tại Luật này, kể từ ngày 1/7/2013, hàng hóa TNTX phải nộp thuế hoặc phải có bảo lãnh thuế trước khi thông quan. Do đó, những lo ngại về vấn đề gian lận thuế căn bản đã được giải quyết.

Thực tế thời gian qua, nhiều địa phương đã kiến nghị cho TX hàng hóa qua các cửa khẩu phụ, lối mở để đáp ứng nhu cầu giao thương hàng hóa và giúp ứng phó linh hoạt trong điều hành khi có những thay đổi bất thường trong chính sách quản lý xuất nhập hàng hóa của một số nước láng giềng.

Vì vậy, cần điều chỉnh theo hướng đối với các loại hàng hóa thông thường, ngoài cửa khẩu quốc tế, cảng quốc tế, cửa khẩu chính, được TX qua các cửa khẩu phụ, điểm thông quan được Thủ tướng Chính phủ thành lập đã có đủ cơ quan kiểm soát chuyên ngành, không phân biệt cửa khẩu phụ nằm trong hay ngoài khu kinh tế cửa khẩu.
dịch vụ kế toán thuế trọn gói giá rẻ tại thanh trì
Ngoài ra, để đảm bảo cải cách thủ tục hành chính, giảm cơ chế xin-cho trong việc quản lý đường đi của hàng hóa TNTX, theo Bộ Công Thương cần quy định cơ chế xác định công bố rõ ràng, cụ thể là UBND cấp tỉnh nơi có cửa khẩu chịu trách nhiệm chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành liên quan để xác định và công bố công khai để hàng hóa của thương nhân được TX, không phải xin phép.

Cũng liên quan đến việc quản lý loại hình kinh doanh TNTX, trong dự thảo Nghị định, Bộ Công Thương bổ sung quy định: Đối với hàng hóa khác (hàng hóa thông thường, không thuộc danh mục TNTX theo giấy phép, hàng hóa TNTX có điều kiện) thì được TX qua các cửa khẩu phụ ngoài các khu kinh tế cửa khẩu đã có đủ cơ quan kiểm soát chuyên ngành theo quy định.

UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương nơi có cửa khẩu chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành liên quan công bố các cửa khẩu phụ nằm ngoài khu kinh tế cửa khẩu trên địa bàn được phép TX hàng hóa để thương nhân biết và thực hiện.

dịch vụ hóa đơn điện tử tại hải phòng Theo Tổng cục Hải quan, phương án quy định về cửa khẩu TX hàng hóa tại Khoản 8 Điều 11 Dự thảo Nghị định thay thế Nghị định 12/2006/NĐ-CP là phù hợp. Tuy nhiên, Tổng cục Hải quan cho rằng, Bộ Công Thương cần làm rõ thế nào là “hàng hóa khác” để tránh các cách hiểu khác nhau.

Bộ Công Thương cũng cần cân nhắc “hàng hóa khác” có bao gồm các mặt hàng có chính sách quản lý theo hạn ngạch thuế quan như: Mặt hàng đường, gạo… đồng thời, cần quy định rõ ngoài điều kiện có đủ lực lượng kiểm tra chuyên ngành thì phải đảm bảo cơ sở vật chất để các lực lượng có thể thực hiện tốt chức năng quản lý nhà nước đối với lĩnh vực, nhiệm vụ được phân công.
Học kế toán tổng hợp thực hành Tại biên hòa Theo tapchitaichinh


[Read More...]


Hướng dẫn các đơn vị Hải quan địa phương thực hiện công tác quản lí kinh doanh mặt hàng rượu theo Nghị định 94



Tổng cục Hải quan vừa có hướng dẫn các đơn vị Hải quan địa phương thực hiện công tác quản lí kinh doanh mặt hàng rượu theo Nghị định 94/2012/NĐ-CP của Chính phủ về sản xuất, kinh doanh rượu.

Học kế toán tổng hợp thực hành Tại minh khai hai bà trưng Theo Nghị định 94, đối tượng chịu sự điều chỉnh của Nghị định này là các tổ chức, cá nhân tham gia hoạt động sản xuất, kinh doanh rượu và các hoạt động khác liên quan đến sản xuất, kinh doanh rượu trên lãnh thổ Việt Nam.

Đối với thương nhân nước ngoài, doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài tại Việt Nam chịu sự điều chỉnh của Nghị định này và các văn bản pháp luật khác liên quan.

Ngày 31- 5 vừa qua, Bộ Công Thương có văn bản số 4727 hướng dẫn việc nhập khẩu rượu kinh doanh miễn thuế phục vụ khách xuất cảnh (không tiêu thụ nội địa).

dịch vụ kế toán thuế trọn gói giá rẻ tại thanh trì Theo đó, hoạt động kinh doanh này thực hiện theo quy định tại Quyết định 24/2009/QĐ-TTg năm 2009 của Thủ tướng Chính phủ và Thông tư 120/2009/TT-BTC năm 2009 của Bộ Tài chính và không phải thực hiện theo quy định tại Nghị định 94.

Tổng cục Hải quan yêu cầu các đơn vị Hải quan địa phương căn cứ công văn số 4727 của Bộ Công Thương để thực hiện.
dịch vụ hóa đơn điện tử tại bắc ninh Theo baohaiquan


[Read More...]


Những quyết sách "hợp thời"



Mặc dù nhận định những quyết sách này chỉ là "cú hích nhỏ" cho thị trường nhưng Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã được giới bình luận "khen" vì đã đưa ra một loạt những thay đổi quan trọng khi hạ trần lãi suất huy động về 7%, mạnh tay dỡ bỏ trần với tiền gửi từ 6 tháng trở lên và điều chỉnh tăng 1% tỷ giá.

Theo giới bình luận những quyết định của NHNN đã thể hiện nỗ lực của Chính phủ cũng như NHNN trong việc kích thích tăng trưởng tín dụng nhằm hỗ trợ doanh nghiệp và nền kinh tế phát triển. Ngoài ra, cơ quan này cũng đang từng bước gỡ bỏ biện pháp hành chính trong việc điều hành lãi suất.

Trao "quyền tự chủ" cho ngân hàng

Ở gói quyết định này, mục tiêu của NHNN là muốn các ngân hàng hạ lãi suất cho vay. Với việc giảm thêm lãi suất huy động VND, các ngân hàng sẽ bớt được chi phí vốn đầu vào và tiếp tục hạ lãi suất cho vay.

Tuy nhiên, để các ngân hàng không bị rơi vào "bẫy" thanh khoản, cơ quan này cũng mở thêm hướng tự chủ lãi suất cho các kỳ hạn từ 6 tháng trở lên, giúp các ngân hàng dễ thở hơn nếu có áp lực thanh khoản hay một bộ phận dòng tiền gửi đảo chiều.

Còn nhớ năm ngoái, khi hệ thống ngân hàng vẫn chưa thật sự ổn định, thanh khoản đã tăng trở lại nhưng vẫn chưa thật sự ổn định, NHNN chỉ mở cơ chế tự do lãi suất cho các ngân hàng ở kỳ 12 tháng trở lên. Nay, hệ thống ngân hàng đã trở nên ổn định hơn, thanh khoản dồi dào hơn và lạm phát cũng ổn định hơn, nên cơ quan này tiến thêm bước nữa trong việc từng bước tự do hóa lãi suất.

Ngắn gọn nhưng đầy sự ủng hộ của Ts. Võ Trí Thành, Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương (CIEM), khi nói về quyết định giảm lãi suất huy động và cho phép các ngân hàng được thỏa thuận lãi suất huy động từ 6 tháng trở lên: Đây là một trong những bước đi của NHNN trong tiến trình rút lui khỏi các biện pháp hành chính.

"Tuy nhiên, lộ trình này vẫn "làm hơi chậm" bởi các biện pháp hành chính luôn gây nên sự méo mó, cả trong phân bổ nguồn lực lẫn vấn đề về đạo đức kinh doanh. Để rút lui hoàn toàn khỏi biện pháp hành chính, cần hội tụ đủ các điều kiện về ổn định kinh tế vĩ mô, trong đó có lạm phát thấp cũng như bản thân nội tại hệ thống ngân hàng phải lành mạnh hơn", Ts. Thành nhận định.

Động thái đồng bộ

Mặc dù việc điều chỉnh giảm lãi suất huy động được các chuyên gia đánh giá: "tầm ảnh hưởng của việc này sẽ không đáng kể" nhưng họ ghi nhận một lần nữa, việc điều chỉnh lãi suất được đưa ra sau dữ liệu lạm phát định kỳ công bố. Suốt từ năm 2012 đến nay, các lần điều chỉnh lãi suất của NHNN đều thận trọng và chắc chắn khi bám theo diễn biến của lạm phát như vậy.

Theo Ngân hàng HSBC, việc giảm trần lãi suất tiền gửi có thể tạo ra một cú hích cho tăng trưởng tín dụng, nhưng chỉ là một cú hích nhỏ. Nguyên nhân là do lạm phát lõi của Việt Nam vẫn tăng, khiến cơ hội cho NHNN bị hạn chế phần nào trong việc nới lỏng tín dụng.

Học kế toán tổng hợp thực hành Tại hải dương Không ít chuyên gia nhìn nhận việc NHNN chọn thời điểm này để công bố cùng một lúc 3 thay đổi quan trọng trên là khéo léo và phù hợp. Vì đây là thời điểm hệ thống ngân hàng đã hoàn tất chỉ tiêu quy hoạch về huy động 6 tháng đầu năm. Hơn nữa, cũng để các ngân hàng chủ động trong việc xây dựng kế hoạch tăng trưởng tín dụng 6 tháng cuối năm nhằm đạt được mục tiêu tăng trưởng tín dụng toàn hệ thống là 9% cho 6 tháng còn lại.

Chuyên gia tài chính Nguyễn Trí Hiếu rất hoan nghênh quyết định của NHNN. Theo ông, việc hạ lãi suất là hợp lý trong bối cảnh lạm phát đã được kiểm soát tốt. Hạ lãi suất sẽ giúp kéo mặt bằng lãi suất cho vay đi xuống, giúp các ngân hàng có cơ hội tốt hơn để giải quyết đầu ra khi nguồn vốn đang dư thừa rất nhiều như hiện nay.

Ts. Cao Sỹ Kiêm, thành viên Hội đồng tư vấn chính sách tài chính tiền tệ quốc gia, cũng nhận định đây là động thái thể hiện cam kết của NHNN trong việc giảm lãi suất cho vay và điều hành tỷ giá linh hoạt.

Về tỷ giá, Ts. Lê Xuân Nghĩa, thành viên Hội đồng tư vấn chính sách tài chính tiền tệ quốc gia, bình luận đây là động thái của NHNN trong việc tiếp "neo" tâm lý kỳ vọng của thị trường, một yếu tố quan trọng góp phần giữ ổn định tỷ giá trong hai năm qua.

Trước đây, thị trường ngoại hối dậy sóng, căng thẳng với tình trạng hai giá, nhà điều hành phải liên tục điều chỉnh để chạy theo các cơn sốt. Còn nay, việc định hướng và "neo" được tâm lý kỳ vọng đã cho thấy sự chủ động dẫn dắt thị trường trong công tác điều hành.

dịch vụ kế toán thuế trọn gói giá rẻ tại hai bà trưng Về phía ngân hàng, họ cũng đánh giá rất cao quyết định đồng bộ của NHNN, đặc biệt là việc chủ động điều chỉnh tỷ giá. Còn về lãi suất, theo ông Đặng Bảo Khánh, Phó Tổng Giám đốc SeABank, việc giảm lãi suất là tất yếu vì hiện các ngân hàng đang dư thừa vốn.

Tuy nhiên, cái khéo của NHNN chính là việc giữ giá trị tiền đồng bằng cách giảm cả lãi suất huy động USD. Quyết định này nhằm mục đích nới khoảng cách ở đầu lãi suất USD, giảm đi, để tránh tác động bất lợi đến tỷ giá. Hay khi lãi suất giảm, nắm giữ USD bớt hấp dẫn, còn lãi suất VND dù cũng giảm nhưng vẫn cao hơn nhiều.

"Ngoài ra, việc giảm lãi suất cũng giúp cho doanh nghiệp có thể tiếp cận được dòng vốn với lãi suất thấp hơn. Trong điều kiện kinh doanh còn khó khăn, việc tiết giảm được chi phí vốn vay sẽ hỗ trợ rất nhiều cho doanh nghiệp trong việc tiêu thụ sản phẩm", ông Khánh nói.
dịch vụ hóa đơn điện tử tại bắc ninh Theo thoibaokinhdoanh


[Read More...]


Hướng dẫn trích lập và sử dụng các khoản dự phòng tổn thất các khoản đầu tư tài chính



Bộ Tài chính vừa ban hành Thông tư số 89/2013/TT-BTC sửa đổi, bổ sung Thông tư số 228/2009/TT-BTC ngày 7/12/2009 của Bộ Tài chính hướng dẫn chế độ trích lập và sử dụng các khoản dự phòng giảm giá hàng tồn kho, tổn thất các khoản đầu tư tài chính, nợ phải thu khó đòi và bảo hành sản phẩm, hàng hoá, công trình xây lắp tại doanh nghiệp.

Theo đó, Thông tư sửa đổi, bổ sung khoản 2 Điều 5 Thông tư số 228/2009/TT-BTC như sau: đối tượng là các khoản vốn doanh nghiệp đang đầu tư vào tổ chức kinh tế được thành lập theo quy định của pháp luật (bao gồm: công ty trách nhiệm hữu hạn, công ty cổ phần không đủ điều kiện để trích lập dự phòng theo quy định tại khoản 1 Điều 5 Thông tư số 228/2009/TT-BTC ngày 7/12/2009 của Bộ Tài chính, công ty liên doanh, công ty hợp danh) và các khoản đầu tư dài hạn khác phải trích lập dự phòng nếu tổ chức kinh tế mà doanh nghiệp đang đầu tư bị lỗ (trừ trường hợp lỗ theo kế hoạch đã được xác định trong phương án kinh doanh trước khi đầu tư).
Học kế toán tổng hợp thực hành Tại long biên
Việc trích lập dự phòng đầu tư dài hạn được thực hiện đối với các khoản đầu tư được trình bày theo phương pháp giá gốc, không áp dụng cho các khoản đầu tư trình bày theo phương pháp vốn chủ sở hữu theo quy định của pháp luật.

Doanh nghiệp chỉ thực hiện trích lập dự phòng khi tổng số vốn đầu tư thực tế của chủ sở hữu cao hơn tổng giá trị vốn chủ sở hữu thực có của tổ chức kinh tế được đầu tư.

Tại thời điểm lập dự phòng nếu các khoản vốn đầu tư vào tổ chức kinh tế bị tổn thất do tổ chức kinh tế bị lỗ thì phải trích lập dự phòng tổn thất các đầu tư tài chính theo quy định.

Nếu số dự phòng tổn thất đầu tư tài chính phải trích lập bằng số dư khoản dự phòng, thì doanh nghiệp không phải trích lập khoản dự phòng tổn thất đầu tư tài chính;.

Nếu số dự phòng phải trích lập cao hơn số dư khoản dự phòng, thì doanh nghiệp trích thêm vào chi phí tài chính của doanh nghiệp phần chênh lệch.

dịch vụ kế toán thuế trọn gói giá rẻ tại đông anh Nếu số dự phòng phải trích lập thấp hơn số dư khoản dự phòng, thì doanh nghiệp phải hoàn nhập phần chênh lệch ghi giảm chi phí tài chính.

Các doanh nghiệp đã thực hiện trích lập dự phòng đối với các khoản đầu tư tài chính trên cơ sở báo cáo tài chính cùng năm của tổ chức kinh tế nhận vốn góp khi các cơ quan có thẩm quyền thanh tra, kiểm tra xuất toán khỏi chi phí được trừ khi xác định thu nhập chịu thuế thì số thuế thu nhập doanh nghiệp phải nộp tăng thêm tương ứng mà doanh nghiệp đã nộp vào ngân sách nhà nước sẽ giảm trừ vào số phải nộp của năm sau (trường hợp doanh nghiệp chưa nộp thì không phải nộp và không phải điều chỉnh lại sổ sách kế toán).

Thông tư này có hiệu lực thi hành kể từ ngày 26/7/2013.
dịch vụ hóa đơn điện tử tại quận thủ đức Theo mof


[Read More...]


Điều kiện niêm yết cổ phiếu của công ty sau sáp nhập



Từ ngày 15-7 tới, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước sẽ thực hiện một số quy định mới về điều kiện niêm yết chứng khoán của công ty cổ phần hình thành sau quá trình hợp nhất, sáp nhập DN tại Sở Giao dịch chứng khoán Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh.

Học kế toán tổng hợp thực hành Tại minh khai hai bà trưng Vụ trưởng Vụ Phát triển thị trường- Ủy ban Chứng khoán Nhà nước Nguyễn Sơn cho biết, đó là nhằm tiếp tục hoàn thiện khuôn khổ pháp luật đối với lĩnh vực chứng khoán và thị trường chứng khoán.

Cụ thể, theo quy định của Bộ Tài chính tại Thông tư số 73/2013/TT-BTC ngày 29-5-2013 hướng dẫn chi tiết một số điều về niêm yết chứng khoán tại Nghị định số 58/2012/NĐ-CP ngày 20-7-2012 quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Chứng khoán và Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Chứng khoán, kể từ ngày 15- 7, các trường hợp công ty nhận sáp nhập và bị sáp nhập phải đều là công ty niêm yết trên Sở giao dịch chứng khoán (Sở GDCK) TP.Hồ Chí Minh.

Trên cơ sở đó, công ty hình thành sau sáp nhập mới được thực hiện thay đổi niêm yết tại Sở GDCK TP.Hồ Chí Minh. Tương tự, công ty nhận sáp nhập là công ty niêm yết trên Sở GDCK Hà Nội, công ty bị sáp nhập là công ty niêm yết trên Sở GDCK mới được thực hiện thay đổi niêm yết tại Sở GDCK Hà Nội. Trong khi đó, so với quy định trước đây thì các DN đang niêm yết trên Sở GDCK nhận sáp nhập các DN chưa niêm yết trên Sở GDCK chỉ cần tiến hành thay đổi đăng ký niêm yết.

Ngoài ra, theo quy định của Bộ Tài chính, Công ty bị sáp nhập phải đáp ứng điều kiện có ít nhất 1 năm hoạt động dưới hình thức công ty cổ phần tính đến thời điểm công ty hình thành sau sáp nhập được cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh; tỷ lệ lợi nhuận sau thuế trên vốn chủ sở hữu (ROE) năm liền trước năm sáp nhập tối thiểu là 5%; không có các khoản nợ phải trả quá hạn trên 1 năm, không có lỗ lũy kế tính đến thời điểm sáp nhập; tuân thủ các quy định của pháp luật về kế toán báo cáo tài chính.

dịch vụ kế toán thuế trọn gói giá rẻ tại thanh xuân Trường hợp công ty bị sáp nhập không đáp ứng được điều kiện trên, thì phải có tỷ lệ ROE trên báo cáo tài chính hợp nhất năm được kiểm toán hoặc báo cáo tài chính hợp nhất bán niên được kiểm toán (lập ngay sau thời điểm sáp nhập) của công ty hình thành sau sáp nhập tối thiểu là 5% hoặc có tỷ lệ ROE dương trên báo cáo tài chính hợp nhất năm được kiểm toán (lập ngay sau thời điểm sáp nhập) và lớn hơn tỷ lệ ROE trên báo cáo tài chính năm gần nhất được kiểm toán của công ty nhận sáp nhập.

Đồng thời, số cổ phiếu phát hành thêm (tương ứng với số vốn của công ty bị sáp nhập) chỉ được niêm yết bổ sung sau 1 năm kể từ thời điểm công ty hình thành sau sáp nhập được cấp giấy chứng nhận kinh doanh.

Bên cạnh đó, những trường hợp công ty nhận sáp nhập và bị sáp nhập đều không phải là công ty niêm yết, công ty hình thành sau sáp nhập phải đáp ứng đầy đủ các điều kiện như công ty mới đăng ký niêm yết cổ phiếu lần đầu.
dịch vụ hóa đơn điện tử tại quảng ninh Theo baohaiquan


[Read More...]


TRUNG TÂM KẾ TOÁN HÀ NỘI

Return to top of page