Việc mua sắm xe ô tô công luôn được kiểm soát chặt chẽ trong thời gian qua. Ảnh: internet.
Học kế toán tổng hợp thực hành Tại vĩnh phúc
Không chi mua vượt giá
Thời gian qua, Chính phủ đã chỉ đạo quyết liệt thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, đặc biệt là tiết kiệm chi tiêu ngân sách, trong đó có hạn chế mua thêm xe công. Tuy nhiên, năm 2013, gần 1.500 xe công vẫn được mua mới với số tiền trên 1.300 tỷ đồng. Một số ý kiến băn khoăn rằng việc mua sắm ô tô công như vậy có thực hiện theo đúng quy định của Chính phủ hay không?
Chia sẻ về tính minh bạch trong việc này, ông Thắng cho hay, chủ trương mua sắm xe ô tô công đã được nêu trong các chính sách được Thủ tướng Chính phủ, Bộ Tài chính ban hành và được thực hiện rất nghiêm túc trong thời gian vừa qua.
Năm 2013, trên 1.000 xe mua mới chủ yếu là xe chuyên dùng phục vụ công tác đặc thù, hầu như không có xe phục vụ công tác cho chức danh và phục vụ công tác chung. Việc mua sắm xe ô tô công đảm bảo theo đúng tiêu chuẩn, định mức và chế độ hiện hành.
Cơ quan tài chính của Bộ Tài chính cũng thực hiện nhiệm vụ kiểm soát chi rất chặt chẽ, do vậy, hầu như không có chuyện mua xe vượt giá, vượt tiêu chuẩn định mức đã được nêu trong Quyết định số 59/2007/QĐ-TTg và Quyết định số 61/2010/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ quy định tiêu chuẩn, định mức và chế độ quản lý sử dụng phương tiện đi lại trong các cơ quan Nhà nước, đơn vị sự nghiệp công lập, công ty Nhà nước.
Ông Thắng cho biết, hiện nay, các cơ quan đơn vị chỉ được mua sắm xe ô tô phục vụ công tác trong trường hợp đã được bố trí dự toán và mua sắm cũng theo giá mà đã được quy định. Trong trường hợp mua xe vượt giá quy định, kho bạc và cơ quan thuộc Bộ Tài chính thực hiện chức năng kiểm soát chi sẽ không thực hiện thanh toán.
Có một số ít cơ quan đơn vị có nguồn kinh phí, ví dụ như kinh phí sự nghiệp, việc kiểm soát không hoàn toàn qua kho bạc, đã có một vài trường hợp mua vượt giá. Tất cả những trường hợp này, Cục Quản lý công sản cũng đã phát hiện và có chấn chỉnh, thu hồi đối với số tiền mua vượt, đồng thời xử lý trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân có liên quan trong việc mua sắm vượt giá quy định.
Cần một lộ trình
Để đẩy mạnh thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, thực hiện tiết kiệm trong mua sắm và sử dụng xe công, Chính phủ đã chỉ đạo đẩy mạnh thực hiện khoán xe công tại các cơ quan, tổ chức, đơn vị... nhưng hiệu quả thu được vẫn đạt thấp.
Giải thích lý do, ông Trần Đức Thắng cho biết, số lượng xe công ở nước ta hiện nay so với các nước trong khu vực và thế giới là ở mức khá cao. Theo số liệu từ cơ sở dữ liệu quốc gia của Bộ Tài chính, riêng xe ô tô ở các cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp, chưa kể xe an ninh - quốc phòng hiện có khoảng 37.000 xe, trong đó có khoảng 26.000 xe phục vụ công tác chung, xe phục vụ chức danh chỉ có khoảng 2.000 xe.
Trong Quyết định số 59 và 61 của Thủ tướng Chính phủ, quy định về khoán xe ô tô công đối với các chức danh được sử dụng ô tô phục vụ công tác đã được nêu nhưng vẫn chỉ mang tính khuyến khích, chưa bắt buộc.
Thủ tướng Chính phủ cũng đã giao cho Bộ Tài chính nghiên cứu để sửa đổi quy định hiện hành về xe ô tô công. Cục Quản lý Công sản đang xây dựng dự thảo báo cáo Bộ Tài chính và Thủ tướng Chính phủ cho phép quy định theo hướng bắt buộc khoán xe ô tô đối với một số chức danh, nhất là đối với xe phục vụ công tác chung, riêng xe phục vụ công tác chung tại một số vùng miền có thể sử dụng được xe cá nhân, dịch vụ xe công cộng thì sẽ quy định khoán số xe.
dịch vụ hóa đơn điện tử giá rẻ tại quận thủ đức
Theo tính toán của Cục Quản lý công sản, nếu thực hiện bắt buộc khoán xe đối với 26.000 xe công tác trong thời gian tới, mỗi năm ngân sách Nhà nước sẽ tiết kiệm chi được hàng nghìn tỷ đồng. Cụ thể, với thực tế hiện nay tính trên cơ sở chi phí cho 1km xe công với giá bình quân của xe taxi, mỗi năm ngân sách Nhà nước sẽ tiết kiệm khoảng 1.500 tỷ đồng.
Ông Thắng cho biết thêm: Khoán xe là quy định cần phải làm, song cũng phụ thuộc vào nhiều điều kiện như xe dịch vụ công trong điều kiện vẫn phải đảm bảo hoạt động của các cơ quan Nhà nước, cán bộ phục vụ công tác.
Tới đây, khi chính sách này được đưa ra, những thành phố lớn có dịch vụ xe công tốt như Hà Nội, TP.HCM, Đà Nẵng có thể sẽ áp dụng trước, những địa bàn vùng sâu vùng xa sau.
"Việc này cần nghiên cứu kỹ để có thể đưa ra một lộ trình thực hiện phù hợp". - Cục trưởng Cục Quản lý công sản nói.
Bắt đầu từ ngày 1-7-2014, Luật Thực hành tiết kiệm, chống lãng phí (sửa đổi) chính thức có hiệu lực với khá nhiều điểm mới. Với việc hoàn thiện hệ thống pháp luật về thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, Luật sẽ phát huy tác dụng, tạo điều kiện để thực hiện tốt chính sách tài khóa chặt chẽ, triệt để tiết kiệm, góp phần tiếp tục ổn định kinh tế vĩ mô.
Là cơ quan được giao chủ trì tổ chức thực hiện Luật này, Bộ Tài chính đã và đang triển khai nhiều công việc để Luật đi vào cuộc sống, như: tiến hành rà soát các văn bản cần hướng dẫn mới, cần bổ sung, sửa đổi theo quy định của Luật; phối hợp với các Bộ, ngành liên quan tuyên truyền, phổ biến nội dung của Luật; hướng dẫn và giao chỉ tiêu tiết kiệm 10% chi thường xuyên cho các bộ, ngành, địa phương; tăng cường kỷ luật, kỷ cương tài chính...
dịch vụ làm báo cáo tài chính giá rẻ tại quận ba đình Nguồn Báo Hải Quan
Responses
0 Respones to "Khoán xe công, tiết kiệm 1.500 tỷ đồng mỗi năm"
Đăng nhận xét