Tìm giải pháp để chính sách hỗ trợ ngư dân đi nhanh vào cuộc sống



Để Nghị định 67/2014/NĐ-CP về chính sách phát triển thủy sản có hiệu lực từ 25-8 đi vào thực tiễn hiệu quả, chiều 24-7, tại tỉnh Quảng Ngãi, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) phối hợp với Ủy ban Nhân dân tỉnh Quảng Ngãi tổ chức Hội nghị triển khai chính sách tín dụng theo Nghị định 67/2014/NĐ-CP.

Ông Trần Bắc Hà: Cần thay đổi thói quen, tập quán đánh bắt từ riêng lẻ sang đánh bắt theo tổ, đội. Ảnh BIDV.

Nhiều trao đổi, thảo luận về các chính sách đầu tư, tín dụng, bảo hiểm và một số chính sách khác nhằm phát triển ngành thủy sản Việt Nam đã được đưa ra, góp phần thực hiện bảo vệ chủ quyền biển đảo quê hương.

Phát biểu tại hội nghị, Phó Thống đốc NHNN Nguyễn Đồng Tiến cho biết, sau khi Nghị định 67 được ban hành, NHNN đã khẩn trương soạn thảo Thông tư hướng dẫn. Trước đó, NHNN đã công bố gói tín dụng 10.000 tỷ đồng với mức lãi suất ưu đãi đặc biệt sẵn sàng giúp ngư dân hiện đại hóa tàu cá.

Chủ trương này đang được triển khai tích cực xuống nhiều địa phương, đặc biệt tại các tỉnh, thành có thế mạnh về đánh bắt thuỷ hải sản như Quảng Ngãi, Quảng Nam, Bình Định, Phú Yên, Đà Nẵng…

Hưởng ứng chủ trương của Chính phủ, các ngân hàng cũng cam kết hỗ trợ nguồn vốn để cho vay đối với ngư dân, đồng thời hướng dẫn thống nhất trên toàn hệ thống để có thể giải ngân ngay khi Nghị định có hiệu lực…

Ông Trần Bắc Hà, Chủ tịch HĐQT Ngân hàng BIDV cho biết, từ kinh nghiệm triển khai Quyết định số 393/QĐ-TTg ngày 9-6-1997 (về việc ban hành Quy chế quản lý và sử dụng vốn tín dụng đầu tư theo kế hoạch Nhà nước cho các dự án đóng mới, cải hoán tàu đánh bắt và tàu dịch vụ đánh bắt hải sản xa bờ), ngay từ những ngày đầu tháng 5-2014, trước tình hình biển Đông căng thẳng, BIDV đã chủ động, tích cực triển khai các hoạt động hội thảo, trao đổi trực tiếp với các hộ ngư dân, các doanh nghiệp kinh doanh nghề cá để đề xuất Chính phủ, NHNN, các Bộ ngành nhiều giải pháp chính sách hỗ trợ phát triển thủy sản.

“Khi dự thảo Nghị định 67 được chấp bút, BIDV cũng là đơn vị tích cực nghiên cứu, tham gia ý kiến từ những ngày đầu và ngay sau khi Nghị định được ban hành, BIDV đã có chương trình hành động cụ thể nhằm góp phần đưa Nghị định nhanh chóng đi vào cuộc sống”- ông Trần Bắc Hà nói.

Tuy nhiên, vấn đề mà các ngư dân quan tâm hiện nay là khi được vay vốn đóng tàu vỏ thép, những con tàu gỗ của họ sẽ xử lý như thế nào, bởi cả gia tài vốn liếng của bà con đều dồn vào đó. Ngoài ra, sử dụng tàu vỏ thép yêu cầu kỹ năng hàng hải, khai thác, vận hành máy móc cao hơn, trong khi đó, ngư dân làm nghề chủ yếu theo kiểu cha truyền con nối, chỉ có kinh nghiệm bám biển…

Do đó, theo đại diện BIDV, UBND các tỉnh cần có hỗ trợ quy hoạch lại các ngư trường đánh bắt, tổ đội đánh bắt xa bờ theo chuỗi khai thác khép kín nhằm nâng cao sản lượng và chất lượng hải sản đánh bắt được.

Học kế toán tổng hợp thực hành Tại hà đông Tổ chức hội nghị trao đổi, hướng dẫn cho ngư dân, doanh nghiệp về chương trình này, qua đó thay đổi thói quen, tập quán đánh bắt từ riêng lẻ sang đánh bắt theo tổ, đội với tàu sắt công suất lớn hơn nhằm gia tăng hiệu quả đánh bắt.

BIDV cũng đề nghị sớm triển khai quy hoạch, kế hoạch và bố trí nguồn vốn ngân sách đầu tư đồng bộ các cảng cá, cơ sở neo đậu tránh trú bão phù hợp với từng loại tàu, các cơ sở chữa, bảo dưỡng tàu tại từng địa phương, hệ thống cung cấp hậu cần, thông tin liên lạc cùng với việc phát triển đội tàu.

“Ngoài ra, cần thiết phải có quy hoạch, phát triển thị trường, chợ đầu mối hiện đại, đầu tư hệ thống nhà máy chế biến nhằm tạo lập đầu ra ổn định để tiêu thụ sản phẩm với chất lượng đạt tiêu chuẩn khu vực, quốc tế, đảm bảo cho ngư dân yên tâm đầu tư khai thác đánh bắt hải sản”- ông Trần Bắc Hà đề xuất. Chủ tịch BIDV Trần Bắc Hà cũng chia sẻ kinh nghiệm tổ chức và đánh bắt xa bờ của doanh nghiệp hoạt động tại Hàn Quốc.

dịch vụ kế toán thuế trọn gói giá rẻ tại thanh xuân Còn theo NHNN, để chính sách tín dụng theo Nghị định 67 được triển khai có hiệu quả, ngoài sự cố gắng của ngành Ngân hàng cần thiết phải có sự phối hợp đồng bộ của các Bộ, ngành, địa phương có liên quan.

Nguồn vốn cho vay của ngân hàng chỉ có thể giải ngân được khi các Bộ, ngành công bố các yêu cầu kỹ thuật đối với con tàu đánh bắt xa bờ, phê duyệt mẫu thiết kế tàu, ban hành chính sách bảo hiểm, đồng thời UBND các tỉnh, thành phố phê duyệt danh sách các chủ tài có kinh nghiệm về đánh bắt xa bờ tham gia chương trình.

Tại Hội nghị, NHNN, Bộ Tài chính, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cũng đã lắng nghe ý kiến, nhu cầu, nguyện vọng của ngư dân và các đơn vị có liên quan trong triển khai chính sách tín dụng quy định tại Nghị định 67/2014/NĐ-CP và có giải đáp thỏa đáng đối với những vướng mắc, kiến nghị của người dân và các đơn vị có liên quan tham gia triển khai chương trình này.
dịch vụ hóa đơn điện tử tại Quận Hoàn Kiếm Nguồn Báo Hải Quan



Responses

0 Respones to "Tìm giải pháp để chính sách hỗ trợ ngư dân đi nhanh vào cuộc sống"

Đăng nhận xét

TRUNG TÂM KẾ TOÁN HÀ NỘI

Return to top of page