Tháo gỡ vướng mắc cho doanh nghiệp chế xuất



Ngày 19-6, gần 100 doanh nghiệp trong khu chế xuất Tân Thuận (TP.HCM) đã tham dự Hội nghị đối thoại với Chi cục Hải quan Khu chế xuất Tân Thuận (Cục Hải quan TP.HCM). Nhiều vướng mắc liên quan đến thủ tục XNK hàng hóa về loại hình chế xuất đã được cơ quan Hải quan giải đáp.

Ông Nguyễn Bá Dũng, Chi cục trưởng Chi cục Hải quan Khu chế xuất Tân Thuận cho biết, khu chế xuất Tân Thuận có 122 doanh nghiệp, thuộc 12 quốc gia và vùng lãnh thổ đang hoạt động. Trong đó, tập trung nhiều nhất là doanh nghiệp Nhật Bản với 60 doanh nghiệp; 50 doanh nghiệp Đài Loan… với ngành nghề sản xuất kinh doanh rất đa dạng, như: dệt, sợi, may mặc, cơ khí, điện- điện tử…

Học kế toán tổng hợp thực hành Tại minh khai hai bà trưng
Thời gian qua, để tạo thuận lợi cho hoạt động XNK của doanh nghiệp, Chi cục Hải quan Khu chế xuất Tân Thuận đã chú trọng việc rà soát đề xuất cải cách thủ tục hành chính về hải quan theo hướng đơn giản hóa, niêm yết công khai các văn bản pháp quy, tuyên truyền, hướng dẫn những chính sách mới cho doanh nghiệp…

Lãnh đạo Chi cục Hải quan Khu chế xuất Tân Thuận và đại diện một số phòng tham mưu Cục Hải quan TP.HCM đã dành phần lớn thời gian đối thoại, trả lời các câu hỏi vướng mắc của doanh nghiệp.

Đại diện Công ty Innax Vina phản ánh, doanh nghiệp chuyên nhập khẩu nguyên liệu vàng từ nước ngoài để sản xuất nữ trang và xuất khẩu 100% sản phẩm. Thời gian gần đây, các tờ khai xuất khẩu (mỗi ngày trung bình 10 tờ khai) sản phẩm nữ trang của doanh nghiệp đều bị phân vào luồng Đỏ do bị điều chỉnh bởi Nghị định 24/2012/NĐ-CP của Chính phủ và Thông tư 16/2012/TT-NHNN của Ngân hàng Nhà nước khiến công ty gặp khó khăn và trở ngại trong việc xuất khẩu hàng.
dich vu lam bao cao tai chinh gia re tai quan cau giay
Doanh nghiệp cho rằng các quy định trên chủ yếu điều chỉnh, quản lý hoạt động kinh doanh vàng ở thị trường Việt Nam, trong khi đó sản phẩm của doanh nghiệp xuất khẩu 100%.

Trả lời vướng mắc trên của doanh nghiệp, lãnh đạo Chi cục Hải quan Khu chế xuất Tân Thuận cho rằng, đơn vị đã triển khai thực hiện thủ tục hải quan điện tử, việc phân luồng hàng hóa do chương trình phần mềm máy tính tự phân dựa trên hệ thống quản lý rủi ro của ngành Hải quan.

Tuy nhiên, đối với trường hợp vướng mắc cụ thể nêu trên của doanh nghiệp, cơ quan Hải quan ghi nhận và sẽ kiến nghị cấp có thẩm quyền xem xét để giải quyết sớm, tạo thuận lợi cho việc xuất khẩu hàng hóa của doanh nghiệp.

Liên quan đến các vướng mắc về định mức đối với loại hình gia công, sản xuất xuất khẩu, một số doanh nghiệp chế xuất cho biết trong quá trình sản xuất do cải tiến kỹ thuật nên định mức giảm so với định mức đã đăng kí với cơ quan Hải quan. Những mã sản phẩm này công ty đã xuất khẩu rồi, việc điều chỉnh định mức và mã sản phẩm như thế nào.

Trả lời vướng mắc trên cho doanh nghiệp, Chi cục Hải quan Khu chế xuất Tân Thuận cho rằng, căn cứ vào khoản 3 Điều 33, mục 1, chương II Thông tư 194/2010/TT-BTC ngày 6-12-2010 của Bộ Tài chính: trong quá trình sản xuất nếu có thay đổi định mức thực tế thì doanh nghiệp được điều chỉnh định mức mã hàng đã thông báo với cơ quan Hải quan phù hợp với định mức thực tế nhưng phải có văn bản giải trình lý do cụ thể cho từng trường hợp điều chỉnh.

Về thời điểm điều chỉnh định mức, phải thực hiện trước khi làm thủ tục xuất khẩu lô sản phẩm có định mức điều chỉnh. Trường hợp do thay đổi mẫu mã chủng loại hàng hóa xuất khẩu trong quá trình sản xuất làm phát sinh thêm loại nguyên liệu, vật tư nhập khẩu để sản xuất sản phẩm xuất khẩu khác với định mức tiêu hao đã thông báo thì doanh nghiệp phải khai báo và điều chỉnh lại định mức với cơ quan Hải quan chậm nhất 15 ngày trước khi làm thủ tục xuất khẩu sản phẩm…

lop hoc ke toan tong hop thuc hanh tai binh tan
Tại hội nghị đối thoại này, lãnh đạo Chi cục Hải quan Khu chế xuất Tân Thuận đã giới thiệu cho các doanh nghiệp các văn bản pháp quy mới, trong đó có Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quản lý thuế có hiệu lực vào 1-7-2013…/.
Theo baohaiquan


Responses

0 Respones to "Tháo gỡ vướng mắc cho doanh nghiệp chế xuất"

Đăng nhận xét

TRUNG TÂM KẾ TOÁN HÀ NỘI

Return to top of page