Cơ quan Hải quan hỗ trợ tối đa cho doanh nghiệp làm thủ tục hải quan



Thời gian qua, một số kẻ xấu đã lợi dụng người lao động biểu tình phản đối các hành động của Trung Quốc vi phạm chủ quyền biển đảo của Việt Nam để gây rối, ảnh hưởng không nhỏ đến hoạt động sản xuất kinh doanh của DN.

Học kế toán tổng hợp thực hành Tại bắc ninh
Nhằm giúp DN ổn định sản xuất kinh doanh, cơ quan Hải quan đã và đang có những biện pháp để hỗ trợ DN trong việc giải quyết thủ tục hải quan. Xung quanh vấn đề này, phóng viên Báo Hải quan đã có cuộc phỏng vấn ông Âu Anh Tuấn, Phó Cục trưởng Cục Giám sát quản lý về hải quan (Tổng cục Hải quan).

Thưa ông, hiện nay cơ quan Hải quan đã có những biện pháp gì để hỗ trợ DN nói chung và những DN bị ảnh hưởng sau sự việc vừa qua?

Về phía Tổng cục Hải quan, với quan điểm tạo thuận lợi tối đa cho hoạt động XNK của DN, hiện nay hoạt động nghiệp vụ của cơ quan Hải quan vẫn diễn ra bình thường như trước khi có tình hình căng thẳng ở biển Đông. Chúng tôi khẳng định không có việc đối xử, phân biệt giữa hàng có nguồn gốc Trung Quốc với hàng hóa khác khi làm thủ tục thông quan.

Bên cạnh đó, thực hiện theo chỉ đạo mới đây của Bộ trưởng Bộ Tài chính, Tổng cục Hải quan đang tăng cường hỗ trợ DN đẩy nhanh tốc độ thông quan hàng hóa để không ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất kinh doanh của DN, sớm phục hồi hoạt động sản xuất; nắm bắt các vướng mắc, khó khăn của DN để giải quyết theo thẩm quyền hoặc báo cáo cấp có thẩm quyền xử lý để bảo đảm hoạt động XNK bình thường của DN. Cụ thể như trường hợp của Tổng công ty Tân Cảng đề xuất trong lúc các DN bị ảnh hưởng hoạt động sản xuất kinh doanh chưa kịp lấy hàng ở cảng, để tránh tắc hàng ở cảng, đề nghị cho điều chuyển hàng từ cảng Cát Lái ra các ICD gần các KCN để thuận lợi cho DN lấy hàng. Tổng cục Hải quan đang báo cáo Bộ Tài chính nhằm tạo thuận lợi cho DN giải phóng hàng nhanh.
dịch vụ kế toán thuế trọn gói giá rẻ tại thanh xuân
Với vai trò, chức năng quản lý của mình, cơ quan Hải quan sẽ phối hợp như thế nào với các cơ quan quản lý khác để xác định thiệt hại của những DN?

Chính phủ đang yêu cầu các công ty bảo hiểm sớm xác định mức độ thiệt hại để đền bù DN, trên cơ sở DN đã mua bảo hiểm. Trong trường hợp các cơ quan bảo hiểm cần giám định chính xác tổn thất thì có thể liên hệ với cơ quan Hải quan để xác định số lượng nguyên vật liệu NK bao nhiêu, đã XK bao nhiêu, tồn bao nhiêu... Cơ quan Hải quan sẽ hỗ trợ cung cấp số liệu hàng nhập khẩu, xuất khẩu, tồn của DN. Cơ quan Hải quan có đầy đủ dữ liệu theo dõi số liệu nhập-xuất-tồn, báo cáo thanh khoản của các DN gia công, SXXK, chế xuất. Toàn bộ lượng nguyên liệu, hàng hóa tồn thực sự đã mất, thiếu so với chứng từ lưu tại cơ quan Hải quan có thể làm cơ sở xác định chính xác mức thiệt hại của các DN.

Ngoài việc hỗ trợ DN bị thiệt hại trong vụ việc vừa qua, hiện nay cơ quan Hải quan đang có những biện pháp gì để giúp DN đẩy nhanh hoạt động sản xuất kinh doanh, XNK hàng hóa?

Trong quá trình thực hiện VNACCS/VCIS, Tổng cục Hải quan đang rà soát lại toàn bộ các quy định giám sát trong thời gian vừa qua để đơn giản hóa thủ tục đẩy nhanh tốc độ thông quan hàng hóa, giải phóng hàng cũng như việc giao nhận hàng hóa tại cảng. Trên cơ sở đó, Tổng cục sẽ đưa ra các quy định mới phù hợp với hệ thống VNACCS nhưng không phát sinh thêm thủ tục, chi phí tại cảng cho DN.

Xin cảm ơn ông!
dịch vụ hóa đơn điện tử tại thái bình Nguồn Bao Hải Quan




Responses

0 Respones to "Cơ quan Hải quan hỗ trợ tối đa cho doanh nghiệp làm thủ tục hải quan"

Đăng nhận xét

TRUNG TÂM KẾ TOÁN HÀ NỘI

Return to top of page