Đẩy nhanh quá trình hình thành nền tài chính điện tử



Năm 2016 có ý nghĩa rất quan trọng đối với ngành Tài chính, là năm đầu tiên của giai đoạn 5 năm 2016 - 2020 và cũng là năm đầu tiên thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII.

Lễ ký kết biên bản ghi nhớ về Chương trình hợp tác CNTT
 giữa Cục Tin học và Thống kê tài chính với Công ty Microsof Việt Nam giai đoạn 2016 - 2020

Với sự chủ động, nỗ lực, năm 2016, hệ thống Tin học - Thống kê tài chính đã vượt qua khó khăn, thách thức, tập trung hoàn thành vụ chính trị của ngành Tài chính, đặc biệt là ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) phục vụ người dân và doanh nghiệp và đẩy nhanh quá trình hình thành nền tài chính điện tử.

Từng bước hình thành nền tài chính điện tử

Triển khai Quyết định số 1819/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về Chương trình quốc gia về ứng dụng CNTT trong hoạt động của cơ quan nhà nước giai đoạn 2016 -2020, Bộ Tài chính đã tích cực đẩy mạnh phát triển và ứng dụng CNTT để giải quyết các thủ tục hành chính  (TTHC).

Học kế toán tổng hợp thực hành Tại nguyễn chính thanh đống đa Cục trưởng Cục Tin học và Thống kê tài chính Đặng Đức Mai cho biết, đến hết năm 2016, ngành Tài chính đã tạo ra một hạ tầng kỹ thuật hiện đại về công nghệ, ổn định, đặc biệt là đáp ứng được yêu cầu của các bài toán ứng dụng lớn như TABMIS, hệ thống thuế, VNACCS/VCIS... Các hoạt động của ngành Tài chính đã được duy trì ổn định trên hạ tầng truyền thông thống nhất, kết nối 100% các đơn vị cấp trung ương, cấp tỉnh và cấp huyện. Cùng với đó, hệ thống các trung tâm dữ liệu hiện đại theo tiêu chuẩn quốc tế đáp ứng yêu cầu xử lý và lưu trữ dữ liệu tập trung tại cấp trung ương, hoạt động liên tục 24/7 phục vụ công tác thường xuyên trong toàn ngành.
 
Trong kế hoạch ứng dụng CNTT của Bộ Tài chính giai đoạn 2016 – 2020, Bộ Tài chính xác định mục tiêu cần mở rộng, nâng cao chất lượng dịch vụ công và đẩy mạnh việc công khai, chia sẻ thông tin trên Cổng Thông tin điện tử của Bộ Tài chính, giúp cho người dân, doanh nghiệp, đơn vị sử dụng ngân sách có thể tiếp cận nhanh chóng, dễ dàng với các dịch vụ tài chính điện tử và dữ liệu số hóa được chia sẻ của Bộ Tài chính, làm cho các hoạt động của Bộ Tài chính ngày càng hiện đại, công khai, minh bạch hơn. Đồng thời, ứng dụng CNTT trong các hoạt động nghiệp vụ, tăng cường kết nối, chia sẻ thông tin, dữ liệu và triển khai ứng dụng CNTT nhằm nâng cao chất lượng công tác chỉ đạo, điều hành và tạo môi trường làm việc cộng tác cao của cơ quan Bộ Tài chính.               

Điểm nhấn trong năm 2016, Bộ Tài chính đã hoàn thành việc nâng cấp Cổng Thông tin điện tử (TTĐT). Qua đó 9 dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 đã được cung cấp trên cổng TTĐT. Điều này đồng nghĩa với việc Bộ Tài chính đã cung cấp 57 TTHC  trên môi trường mạng.

Với mục tiêu “Cung cấp một số sản phẩm, dịch vụ điện tử mới về quản lý ngân sách, kế toán cho các đơn vị có quan hệ với ngân sách”, Bộ Tài chính đã nâng cấp ứng dụng về: Quản lý ngân sách; tổng hợp dự toán và quyết toán cho các đơn vị dự toán cấp 1,2; kế toán ngân sách và tài chính xã; quản lý tài sản nhà nước; kế toán hành chính sự nghiệp và triển khai cho các đơn vị, cơ quan tài chính và các đơn vị có quan hệ với ngân sách trên địa bàn toàn quốc. Bộ Tài chính cũng đã triển khai cơ sở dữ liệu (CSDL) quốc gia về tài chính với các CSDL.

Trong những năm tới, Bộ Tài chính sẽ chú trọng vào việc ứng dụng CNTT phục vụ người dân, doanh nghiệp và tổ chức theo mục tiêu đến 2020, sẽ có 100% các dịch vụ công được cung cấp trực tuyến tối thiểu ở mức độ 3 thông qua Cổng TTĐT Bộ Tài chính. Các dịch vụ công trực tuyến được tích hợp lên Cổng dịch vụ công quốc gia, trong đó dự kiến 30% hồ sơ TTHC  được xử lý trực tuyến tại mức độ 4…

Điện tử hóa TTHC  thuế, hải quan

Đánh giá về tình hình ứng dụng CNTT trong lĩnh vực thuế năm 2016, Cục trưởng Cục CNTT (Tổng cục Thuế) - ông Phạm Quang Toàn cho biết, trong năm qua Tổng cục Thuế đã tăng cường ứng dụng CNTT, cải cách hiện đại hóa hệ thống thuế, hướng tới mục tiêu cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia.

Ngay trong năm 2016, Tổng cục Thuế đã thực hiện các giải pháp đồng bộ để đạt được mục tiêu như: Giải pháp đến năm 2016 - 2017, 95% doanh nghiệp thực hiện kê khai, nộp thuế điện tử; thực hiện điện tử hóa từ Tổng cục Thuế xuống các chi cục thuế; cán bộ, công chức thuế tác nghiệp theo hướng chuyển từ chứng từ giấy sang chứng từ điện tử; rà soát, hoàn thiện thể chế chính sách đối với hộ kinh doanh; giải pháp nghiên cứu, xây dựng cơ sở dữ liệu tập trung về hộ kinh doanh để áp dụng trong toàn ngành Thuế; xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện kê khai, nộp thuế điện tử cho cá nhân kinh doanh.

Các ứng dụng phục vụ người nộp thuế đã được triển khai và nâng cấp thường xuyên để người nộp thuế có thể khai thác thông tin thuận lợi nhất. 45 ngân hàng đã ký kết thỏa thuận hợp tác cùng ngành Thuế để cung cấp dịch vụ nộp thuế điện tử và trên 95% doanh nghiệp đăng ký tham gia sử dụng dịch vụ nộp thuế điện tử, vượt mức so với mục tiêu ban đầu chỉ là 45%.

dịch vụ kế toán thuế trọn gói giá rẻ tại từ liêm Điểm nhấn trong năm 2016, Tổng cục Thuế rà soát, cắt giảm bớt các TTHC và đẩy mạnh ứng dụng CNTT trong các hoạt động quản lý thuế gắn chặt với quá trình cải cách TTHC thuế đã nâng hiệu lực, hiệu quả hoạt động cho hệ thống thuế; thực hiện minh bạch hóa TTHC thuế và góp phần giảm thời gian nộp thuế của doanh nghiệp từ 537 giờ/năm xuống mức bình quân của các nước ASEAN - 6 là 121 giờ/năm.

Đánh giá về hiệu quả ứng dụng CNTT trong  lĩnh vực hải quan, Cục trưởng Cục CNTT và Thống kê hải quan - ông Nguyễn Mạnh Tùng cho hay, ngành Hải quan đã triển khai ứng dụng CNTT trong lĩnh vực hải quan như Hệ thống thông quan tự động VNACCS/VCIS, ứng dụng mã vạch, phối hợp thu nộp thuế qua ngân hàng thương mại bằng phương thức điện tử, Cơ chế một cửa quốc gia… Các ứng dụng đã khẳng định được hiệu quả thực tiễn trong tạo thuận lợi, được cộng đồng doanh nghiệp đánh giá cao.

Đặc biệt, thông qua hệ thống thông quan tự động VNACCS/VCIS thì thời gian tiếp nhận và thông quan đối với hàng luồng xanh chỉ từ 3 - 5 giây, đối với hàng luồng vàng, thời gian xử lý và kiểm tra hồ sơ không quá 2 giờ làm việc.

Thời gian tới, Cục CNTT và Thống kê hải quan tiếp tục nâng cao chất lượng các dịch vụ công trực tuyến. Phát triển và hoàn thiện các hệ thống thông tin, cơ sở dữ liệu phục vụ hoạt động chuyên môn nghiệp vụ hiện chưa được ứng dụng hoặc ở mức độ thấp như miễn, giảm, hoàn thuế; kết nối với DN kinh doanh cảng, hãng vận tải
dịch vụ hóa đơn điện tử tại phú thọ Theo Thời báo Tài chính Việt Nam


Responses

0 Respones to "Đẩy nhanh quá trình hình thành nền tài chính điện tử"

Đăng nhận xét

TRUNG TÂM KẾ TOÁN HÀ NỘI

Return to top of page