Bỏ trần lãi suất huy động?



Ủy ban giám sát tài chính quốc gia cho rằng Ngân hàng Nhà nước (NHNN) cần nghiên cứu thời điểm thích hợp xóa bỏ qui định trần lãi suất huy động nhằm giúp thị trường tăng khả năng tự điều tiết. Tuy nhiên, theo bà Nguyễn Thị Hồng, Vụ trưởng Vụ Chính sách Tiền tệ: "Thị trường tiền tệ được thiết lập như thời gian qua là rất khó khăn nên giờ bỏ trần có thể sẽ lại khó khăn hơn".
Học kế toán tổng hợp thực hành Tại long biên
"Thực tế, sau quyết định hạ lãi suất điều hành của NHNN được ban hành ngày 10/5/2013, tuy trần lãi suất huy động vẫn được giữ không đổi nhưng trước đó, một bộ phận các NHTM lớn như Vietcombank, BIDV, Vietinbank, Agribank đã chủ động hạ lãi suất huy động VND các kỳ hạn dưới 12 tháng xuống chỉ còn ở mức 5-6%/năm. Điều này tạo tiền đề cho NHNN sớm có thể dỡ bỏ trần lãi suất trong thời gian tới", Ủy ban giám sát tài chính quốc gia phân tích.

Trần lãi suất huy động được đưa ra vào năm 2011 để "siết" lại mặt bằng lãi suất. Khi đó, các nhà băng đua nhau huy động với lãi suất cao để thu hút tiền gửi khi thanh khoản có vấn đề. Hậu quả là, một lượng vốn lớn mà họ huy động với giá đắt đỏ đã được các nhà băng này cho vay ra nền kinh tế với lãi suất cao, gây khó khăn cho doanh nghiệp.

dịch vụ kế toán thuế trọn gói giá rẻ tại hà đông Đến nay, sau hơn một năm có "trần", nhiều ý kiến cho rằng đã tới lúc phải dỡ bỏ biện pháp này để thị trường tự quyết định thay vì các biện pháp hành chính. Tuy nhiên, trả lời báo chí ngày 10/5, bản thân NHNN vẫn bảo lưu quan diểm tiếp tục giữ trần huy động. Bà Nguyễn Thị Hồng, Vụ trưởng Vụ Chính sách Tiền tệ cho rằng: "Thị trường tiền tệ được thiết lập như thời gian qua là rất khó khăn nên giờ bỏ trần có thể sẽ lại khó khăn hơn".

Theo đại diện của NHNN, dù thanh khoản hệ thống đã cải thiện và có dư thừa nhưng vẫn có những tổ chức tín dụng thanh khoản "chưa thực sự tốt. "Nếu bỏ trần bây giờ, các ngân hàng này có thể lại tăng lãi suất huy động và kéo theo mặt bằng lãi suất cho vay cao. Như vậy, chủ trương giảm mặt bằng lãi suất cho vay lại không thực hiện được", bà Hồng giải thích.

Tuy nhiên, theo quan điểm của Ủy ban giám sát tài chính quốc gia và nhiều chuyên gia, việc bỏ trần lãi suất là cần thiết. "Áp trần lãi suất, dù là huy động hay cho vay đều sẽ gây méo mó thị trường", Ts. Võ Trí Thành, Phó Viện trưởng Viện Quản lý kinh tế Trung ương, nhấn mạnh.
dịch vụ hóa đơn điện tử tại hải phòng Theo thoibaokinhdoanh


Responses

0 Respones to "Bỏ trần lãi suất huy động?"

Đăng nhận xét

TRUNG TÂM KẾ TOÁN HÀ NỘI

Return to top of page