Ngăn chặn nhiều hàng cấm qua đường hàng không



Thời gian gần đây, Chi cục Hải quan cửa khẩu sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất- Cục Hải quan TP.HCM liên tục phát hiện các vụ vận chuyển hàng cấm là thiết bị phá hoại an ninh quốc gia, ma túy, ngà voi… với những thủ đoạn cất giấu tinh vi.


Cơ quan Hải quan khám xét lô ngà voi nhập lậu ngày 10-6.

Ngày 14-6, trong Lễ chào cờ đầu tuần, lãnh đạo Chi cục Hải quan cửa khẩu sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất đã công bố Thư khen của Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Nguyễn Ngọc Túc động viên, khen ngợi CBCC Chi cục Hải quan sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất và Đội 3- Cục Điều tra chống buôn lậu trong vụ bắt giữ 110 kg ngà voi châu Phi.

Học kế toán tổng hợp thực hành Tại quảng ninh
Trước đó, ngày 10-6, qua công tác điều tra, nghiên cứu nắm tình hình, Cục Điều tra chống buôn lậu- Tổng cục Hải quan phối hợp với Chi cục Hải quan cửa khẩu sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất- Cục Hải quan TP.HCM thực hiện lệnh khám xét 1 lô hàng nhập khẩu qua đường hàng không, phát hiện một lượng lớn ngà voi. Lô hàng trên được nhập khẩu từ Nigeria qua Doha (Qatar) về sân bay Tân Sơn Nhất. Trên vận đơn thể hiện người gửi là B.J người nhận là S.S (tên người gửi và người nhận đều viết tắt). Hàng hóa trong lô hàng này thể hiện là đồ dùng cá nhân. Qua điều tra, theo dõi, cơ quan Hải quan phát hiện có nhiều dấu hiệu nghi vấn nhập khẩu hàng cấm từ lô hàng này, nên đã quyết định khám xét toàn bộ lô hàng trên theo quy định. Kết quả kiểm tra thực tế cho thấy, trong lô hàng chứa 77 cái ngà voi (trọng lượng 110kg), được cất giấu rất tinh vi, trị giá ước tính khoảng 4,4 tỉ đồng. Trước đó, vào đầu tháng 4-2014, Chi cục Hải quan cửa khẩu sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất cũng phát hiện ông N.Đ.M. (Hà Nội) nhập cảnh mang trái phép 23,41 kg sản phẩm chế tác từ ngà voi châu Phi, trị giá gần 200 triệu đồng.

Các mặt hàng trên thuộc danh sách các loài động vật hoang dã thuộc diện quản lý của Công ước về buôn bán các loài động vật, thực vật hoang dã nguy cấp ban hành kèm Thông tư 40/2013/TT-BNNPTNT ngày 5-9-2013 của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và Quyết định số 11/2013/QĐ-TTg ngày 24-1-2013 của Thủ tướng Chính phủ về việc cấm xuất khẩu, nhập khẩu, mua bán mẫu vật một số loài động vật hoang dã.

Mới đây, trong vụ hơn 5 kg cocain trị giá trên 32 tỉ đồng do Chi cục Hải quan cửa khẩu sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất phối hợp bắt giữ vào đêm 6-6 lại cho thấy thủ đoạn cất giấu ma túy của các đối tượng ngày một tinh vi, xảo quyệt. Đối tượng vận chuyển là một nữ hành khách, người Thái Lan. Khi hành lý của đối tượng đưa qua máy soi, cơ quan Hải quan phát hiện trên máy soi không rõ hình ảnh nghi vấn. Tuy nhiên, bằng các biện pháp nghiệp vụ và thông tin điều tra, Chi cục Hải quan sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất đã thực hiện lệnh khám xét trọng điểm đối với đối tượng. Sau khi đưa toàn bộ quần áo, hàng hóa trong valy ra, các cán bộ Hải quan đã tìm thấy 5 kg cocaine được ép mỏng bọc trong giấy bạc và đóng giấu kín trong các hộp mỹ phẩm.



Hơn 5 kg cocain giấu trong valy. Ảnh: T.HÒA

Không chỉ phát hiện ma túy, ngà voi…, Chi cục Hải quan cửa khẩu sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất còn phát hiện nhiều hàng cấm liên quan đến an ninh quốc gia. Ngày 13-5 vừa qua, Chi cục đã phối hợp với Công an TP.HCM kiểm tra lô hàng nhập khẩu theo vận đơn số 7381406895, gửi cho người nhận là Nguyễn Văn Trung, ngụ tại huyện Hóc Môn, TP.HCM, phát hiện có 11 bộ thiết bị điện tử là máy phá sóng điện thoại và 3 thanh kiếm bằng kim loại dài 1,1 m, thuộc loại mặt hàng cấm nhập khẩu. Theo ông Nguyễn Văn Thư, Phó Cục trưởng Cục Tần số vô tuyến điện, trong những năm qua, Bộ Thông tin-Truyền thông và Tổng cục Hải quan nói chung cũng như Cục Tần số vô tuyến điện và Chi cục Hải quan cửa khẩu sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất nói riêng đã triển khai nhiều hoạt động phối hợp để ngăn chặn tình trạng nhập khẩu trái phép các thiết bị gây nhiễu sóng điện thoại, ảnh hưởng nghiêm trọng đến an ninh quốc gia và đã ngăn chặn được nhiều vụ vi phạm.

dịch vụ kế toán thuế trọn gói giá rẻ tại quận thủ đức Ngoài ra, vụ phát hiện và bắt giữ 144.996 viên đạn mã tử, trị giá gần 1 tỷ đồng được vận chuyển trên chuyến bay TK 068 của hãng hàng không Turkish Airlines (Thái Lan) do Hải quan sân bay Tân Sơn Nhất phát hiện vào ngày 15-5 cũng được lãnh đạo các cấp đánh giá cao.

Theo nhận định của một cán bộ Công an, nếu các thiết bị và số đạn trên không được ngăn chặn, bắt giữ sẽ gây hậu quả rất lớn đối với an ninh, nhất là trong thời điểm nhạy cảm vào trung tuần tháng 5 vừa qua. Bởi vì, chỉ cần 1 thiết bị phá sóng trên được hoạt động sẽ làm tê liệt sóng điện thoại trong bán kính khoảng 1 km; đạn mã tử cũng có tính sát thương cao khi bắn ở cự ly gần… ảnh hưởng nghiêm trọng đến an ninh xã hội.

Theo lãnh đạo Chi cục Hải quan cửa khẩu sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất, việc kiểm tra phát hiện hàng cấm, hàng lậu trong hành lý của khách XNC có những khó khăn do công chức thực hiện chịu áp lực rất lớn, bởi vì, số lượng khách XNC hàng ngày rất đông, lại thường làm thủ tục dồn cùng lúc khi chuyến bay vừa hạ cánh. Hơn nữa, các đối tượng vận chuyển thường có các thủ đoạn cất giấu tinh vi, hòng qua mắt sự kiểm soát của cơ quan chức năng, nên để phát hiện, bắt giữ được hàng cấm và bắt quả tang hành vi vi phạm của các đối tượng, đòi hỏi sự nhạy bén nghiệp vụ, sự quyết đoán trong công tác chỉ đạo… Và CBCC trong đơn vị đã làm được điều đó, phát hiện bắt giữ nhiều vụ vận chuyển hàng cấm, góp phần giữ vững an ninh quốc gia.

Từ đầu năm đến nay, Chi cục Hải quan sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất đã lập 138 biên bản vi phạm. Trong đó, có 27 vụ buôn lậu, vận chuyển trái phép hàng hóa. Chi cục xử phạt 120 vụ, chuyển Cục Hải quan TP.HCM xử lý 7 vụ, chuyển cơ quan Công an xử lý 9 vụ, chuyển UBND TP.HCM 2 vụ.
dịch vụ hóa đơn điện tử tại huyện hóc môn Nguồn Báo Hải Quan


Responses

0 Respones to "Ngăn chặn nhiều hàng cấm qua đường hàng không"

Đăng nhận xét

TRUNG TÂM KẾ TOÁN HÀ NỘI

Return to top of page