Hải Phòng: thu ngân sách hồi phục cùng hoạt động SXKD



Nhận định này hoàn toàn phù hợp với diễn biến kinh tế trên địa bàn TP khi hết quý I, chỉ số phát triển sản xuất công nghiệp (IIP) tăng 11,3%; tổng mức luân chuyển hàng hóa tăng 15,78%; số DN được cấp mã số thuế mới tăng 14,8%..., theo đó tổng thu ngân sách do ngành thuế thực hiện cũng tăng 14,6% so với cùng kỳ năm trước.

Giải pháp về thuế hỗ trợ SXKD...

Xác định công tác thu ngân sách luôn phải gắn liền với việc thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của TP nên năm 2014, khi Thành uỷ, UBND TP Hải Phòng quyết định là năm “Phục hồi kinh tế - Đổi mới mô hình tăng trưởng”, thì nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt của ngành thuế là tập trung tháo gỡ khó khăn cho SXKD, hỗ trợ thị trường, góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế.

Học kế toán tổng hợp thực hành Tại hà đông Cụ thể hóa chương trình hành động, Cục Thuế đã tích cực tham mưu với Thành uỷ, HĐND, UBND TP ban hành chỉ thị và các nghị quyết chỉ đạo cả hệ thống chính trị trên địa bàn cùng vào cuộc. Theo đó, để tăng cường quản lý, đồng thời tháo gỡ dứt điểm những vướng mắc liên quan đến hoạt động đầu tư, xây dựng cơ bản, Cục Thuế đã chủ động ký kết quy chế phối hợp với các Sở Kế hoạch và Đầu tư, Xây dựng, Công thương, Kho bạc Nhà nước và Ban quản lý khu kinh tế Hải Phòng phân định rõ trách nhiệm của mỗi bên. Để có điều kiện nền tảng khơi thông các nguồn thu từ đất, dưới sự chỉ đạo của UBND TP, cơ quan thuế đã bố trí làm việc với UBND các quận, huyện bàn biện pháp tăng cường phối hợp xử lý nhanh các tồn đọng. Cũng như vậy, trên cơ sở rà soát lại các khoản thu phí và lệ phí, Cục Thuế đã khẩn trương tham mưu với HĐND TP ban hành biểu phí và lệ phí thuộc thẩm quyền cùng các biện pháp tăng cường công tác quản lý.

Không chỉ tích cực, quyết liệt trong công tác phối hợp, Cục Thuế Hải Phòng đã ráo riết triển khai nhiều giải pháp trong phận sự, chức năng riêng của ngành. Quán triệt nội dung, tinh thần theo chủ đề năm 2014 của TP, Cục Thuế đã chỉ đạo toàn ngành tập trung điều tra, rà soát, đối chiếu số lượng DN, hộ kinh doanh trên toàn địa bàn để xác định rõ số đã cấp mã số thuế, số đang hoạt động, số đã ngừng hoặc tạm đóng mã số thuế, đảm bảo số liệu chính xác, đúng tình hình thực tế. Từ các dữ liệu này kết hợp với các biện pháp phân loại, đánh giá chất lượng DN, Cục Thuế đã tham mưu với cấp uỷ, chính quyền các cấp hỗ trợ, tạo điều kiện để các tổ chức, cá nhân vượt qua khó khăn, phát triển SXKD vừa ổn định, tạo nguồn thu mới cho ngân sách, vừa phục vụ công tác tái cơ cấu DN trên địa bàn.

Nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho người nộp thuế tiếp cận và nắm bắt kịp thời các cơ chế, chính sách mới để thực hiện tốt, 3 tháng đầu năm, cơ quan thuế các cấp đã đẩy mạnh công tác tuyên tuyền hỗ trợ dưới nhiều hình thức đa dạng, phong phú, phù hợp với từng loại hình, quy mô DN, hộ kinh doanh. Đặc biệt, Cục Thuế đã tổ chức hơn 10 hội nghị tập huấn các nội dung sửa đổi, bổ sung trong Luật Quản lý thuế, Luật Thuế GTGT, TNDN, TNCN, các quy phạm xử lý vi phạm hành chính, hóa đơn và hướng dẫn triển khai các ứng dụng quản lý thuế mới áp dụng trong năm 2014, giúp người nộp thuế trên địa bàn chấp hành tốt nghĩa vụ với NSNN, tránh được các sai phạm do vô ý. Cũng không nằm ngoài mục đích tạo ra nhiều tiện ích, dịch vụ để phục vụ ngày càng tốt hơn cho các tổ chức, cá nhân, trong năm nay, Hải Phòng tiếp tục triển khai sâu rộng, có hiệu quả việc nộp tờ khai thuế qua mạng Internet, phấn đấu đến hết năm, 100% số DN Văn phòng Cục Thuế đang quản lý và trên 400 DN do Chi cục Thuế quận Lê Chân quản lý sẽ thực hiện khai thuế điện tử.

ở góc độ khác, trong nỗ lực thiết lập môi trường cạnh tranh bình đẳng, công bằng về thuế, Cục Thuế đã yêu cầu toàn ngành tăng cường hiệu quả công tác thanh tra, kiểm tra, tập trung vào các đối tượng có dấu hiệu rủi ro cao về thuế theo các chuyên đề: thuế nhà thầu, hoạt động khai thác tài nguyên, khoáng sản, kinh doanh ôtô, xe máy, điện thoại di động, DN kê khai lỗ nhiều năm, DN có dấu hiệu chuyển giá, các DN được ưu đãi, miễn giảm thuế; kiểm tra sau hoàn thuế; DN kinh doanh, chuyển nhượng bất động sản và DN nhiều năm chưa được thanh tra, kiểm tra, phấn đấu trong năm sẽ thanh tra 1,65% số DN và kiểm tra 13% số DN đang hoạt động. Bên cạnh đó, Cục Thuế đã giao chỉ tiêu thu nợ với ràng buộc về tiêu chí đánh giá, xếp loại thi đua tới từng đơn vị trong ngành; chỉ đạo và hướng dẫn các chi cục thuế quận, huyện tăng cường công tác quản lý các khoản thu từ đất; chú trọng quản lý thu thuế đối với hộ gia đình và cá nhân kinh doanh, điều tra rà soát khoán lại mức thuế đối với từng trường hợp, nhằm khai thác tăng thu, chống thất thu ngân sách.

... đã tạo đà tăng thu ngân sách

dịch vụ kế toán thuế trọn gói giá rẻ tại bắc ninh Với nhiều giải pháp đồng bộ và tích cực của Cục Thuế, các ban ngành, đoàn thể và các cấp chính quyền trên địa bàn, trong những tháng đầu năm, nhiều ngành sản xuất đã hồi phục và có tốc độ tăng cao so với cùng kỳ, theo đó số động viên nguồn lực trong từng khu vực kinh tế đã có sự khởi sắc. Cụ thể, hết quý I, tại khu vực DNNN địa phương, chỉ với 2 điển hình là Nhà máy thức ăn gia súc Proconco Đình Vũ nộp thuế tăng 45,2 tỷ đồng; Công ty CP khu công nghiệp Sài Gòn - Hải Phòng nộp thuế tăng 8,8 tỷ đồng..., số thu ngân sách đã đạt 26,7% dự toán, bằng 130% so với cùng kỳ năm trước. Tương tự, với Công ty LD cáp điện và hệ thống LS-Vina nộp tăng 20,2 tỷ đồng và dự án LG Electronic phát sinh số thuế 23 tỷ đồng, khu vực DN có vốn ĐTNN đã thu đạt 28,5% dự toán, bằng 119,7% so với cùng kỳ. Cũng nhờ tình hình SXKD của các DN dân doanh có dấu hiệu phục hồi mà số thu thuế NQD đạt 26,3% dự toán, bằng 118% so với cùng kỳ. Đặc biệt, các khoản thu liên quan đến đất đai, sau khi được khơi thông đã tăng tốc, như: thu tiền sử dụng đất tăng 71,1%; thuế SD ĐPNN tăng 45,4%; lệ phí trước bạ tăng 27,6%... so với cùng kỳ năm 2013.

Với 15 chỉ tiêu tăng thu so cùng kỳ; 6 chỉ tiêu thu đạt từ 25% dự toán năm trở lên, tổng thu NSNN quý I năm 2014 do ngành thuế Hải Phòng thực hiện được 2.330,9 tỷ đồng, đạt 25,9% dự toán năm, 102% dự toán quý, tăng 14,6% so với cùng kỳ năm trước.

Theo đánh giá của Cục Thuế Hải Phòng, dù đã có được sự khởi đầu suôn sẻ cho quý đầu năm, song để hoàn thành tốt dự toán năm 2014, trong quý II, Cục Thuế phải đảm đương số thu 2.468,2 tỷ đồng thì 6 tháng đầu năm mới đạt mức trên 53% dự toán pháp lệnh và 50% dự toán phấn đấu. Tiếp tục hướng đi đúng đã tạo dựng, trong các quý tiếp theo, Cục Thuế yêu cầu tất cả các đơn vị trực thuộc thường xuyên theo dõi sát tình hình biến động kinh tế, xã hội, những nhân tố ảnh hưởng đến nguồn thu ngân sách trên địa bàn, để tham mưu với Thành ủy, HĐND, UBND TP các giải pháp tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc về cơ chế, chính sách thuế, giảm thiểu thủ tục hành chính thuế, kịp thời tạo điều kiện cho DN, hộ kinh doanh tiết kiệm chi phí tuân thủ, từng bước phục hồi, phát triển SXKD, tạo nguồn thu mới để thực hiện tốt nghĩa vụ với NSNN.
dịch vụ hóa đơn điện tử tại vĩnh phúc Theo Thuế Nhà Nước




Responses

0 Respones to "Hải Phòng: thu ngân sách hồi phục cùng hoạt động SXKD"

Đăng nhận xét

TRUNG TÂM KẾ TOÁN HÀ NỘI

Return to top of page