Triển khai VNACCS/VCIS tại Bắc Ninh, Đà Nẵng, Đồng Nai, Khánh Hoà



Cập nhật tình hình triển khai Hệ thống VNACCS/VCIS tại Bắc Ninh, Đà Nẵng, Đồng Nai, Khánh Hoà cho thấy, các đơn vị đang dồn tổng lực vào triển khai Hệ thống một cách hiệu quả nhất, khắc phục tối đa những sự cố.

Hải quan Biên Hòa hỗ trợ DN trong ngày đầu triển khai VNACCS/VCIS.


Ông Đinh Mạnh Hùng, Phó Chi cục trưởng Chi cục Hải quan Bắc Ninh (Cục Hải quan Bắc Ninh) cho biết, đến ngày 23-4, Hệ thống VNACCS tại Chi cục đã tiếp nhận, xử lý thông quan cho 3.960 tờ khai.

Ông Đinh Mạnh Hùng cho biết, việc vận hành Hệ thống VNACCS/VCIS tại đơn vị cơ bản đi vào ổn định. Thời gian đầu triển khai nhiều DN bỡ ngỡ về các tiêu chí trên tờ khai trong quá trình khai báo, khai sai mã địa điểm lưu kho hàng chờ thông quan dự kiến. Về phía Chi cục cũng gặp vướng mắc trong tra cứu nợ thuế của DN trên Hệ thống CNTT vệ tinh KT559.

Sau khi vận hành chính thức VNACCS/VCIS tại Đội nghiệp vụ- Chi cục Hải quan Bắc Ninh (từ ngày 7-4), Hải quan Bắc Ninh tiếp tục triển khai tại hai Đội Thủ tục: Đội Thủ tục Hải quan quản lý các Khu Công nghiệp Yên Phong và Đội Thủ tục Hải quan quản lý Khu công nghiệp Quế Võ vào ngày 21-4 vừa qua.

Đến ngày 25-4, Hải quan Bắc Ninh tiếp tục triển khai VNACCS tại 2 Chi cục: Hải quan Thái Nguyên và Chi cục Hải quan Quản lý các Khu Công nghiệp Bắc Giang. Ngày 9-5, triển khai tại Chi cục Hải quan ICD Tiên Sơn.

Tính đến hôm nay 22-4-2014, Cục Hải quan Đà Nẵng đã đi vào vận hành thành công Hệ thống thông quan tự động VNACCS/VCIS cho tất cả 5/5 Chi cục trực thuộc, bước đầu thu được những kết quả khả quan.

Hệ thống VNACCS chính thức vận hành đầu tiên tại Chi cục Hải quan CK Cảng Đà Nẵng vào lúc 0h00 ngày 18-4-2014 và các Chi cục còn lại bao gồm: Chi cục Hải quan Quản lý hàng đầu tư gia công; Chi cục Hải quan KCN Hòa Khánh – Liên Chiểu; Chi cục Hải quan Sân bay quốc tế Đà Nẵng; Chi cục Hải quan KCN Đà Nẵng vào lúc 00h00 ngày 21-4-2014.

Trong ngày đầu tiên triển khai tại Chi cục Hải quan CK Cảng Đà Nẵng, đã có 21 tờ khai được xử lý trong đó có 14 tờ khai luồng xanh và 7 tờ khai luồng vàng, không có tờ khai luồng đỏ, kim ngạch đạt gần 42 tỷ.

Tuy số lượng tờ khai trong ngày đầu tiên triển khai hệ thống VNACCS giảm mạnh so với các ngày thông thường nhưng tất cả các tờ khai đều được xử lý và thực hiện thủ tục thông suốt, chưa phát sinh vướng mắc đáng kể. Mặc dù trong thời gian triển khai, ngoài lực lượng hỗ trợ do Tổng cục Hải quan bố trí, Cục Hải quan Đà Nẵng đã bố trí thêm các nhóm hỗ trợ có mặt thường xuyên tại Chi cục để hỗ trợ doanh nghiệp và CBCC Hải quan cũng như phối hợp với các công ty cung cấp phần mềm (Thái Sơn, Softech, FPT) trực tiếp trợ giúp cho người khai hải quan. Tuy nhiên, nhìn chung tâm lý của doanh nghiệp vẫn còn dè chừng, e ngại vướng mắc nên số lượng tờ khai tại hầu hết tất cả các Chi cục trong toàn Cục đều giảm so với các ngày thông thường.

Cục Hải quan Đà Nẵng là một trong 5 Cục Hải quan đầu tiên hoàn thiện việc triển khai Hệ thống thông quan tự động VNACCS cho tất cả các Chi cục Hải quan trực thuộc. Tính đến cuối ngày 21-4-2014, ngày đầu tiên toàn Cục tham gia vận hành chính thức hệ thống VNACCS, tổng số tờ khai trong toàn Cục đạt 114 tờ, trong đó có 49 tờ khai luồng xanh, 45 tờ khai luồng vàng và 20 tờ khai luồng đỏ. Thời gian xử lý tờ khai sau khi tiếp nhận trên hệ thống VNACCS rất nhanh, doanh nghiệp sẽ có phản hồi về kết quả phân luồng ngay sau khi gửi bản khai đến cơ quan Hải quan. Việc triển khai hệ thống VNACCS trong thời gian đến sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp, các tổ chức, cá nhân tham gia hoạt động XNK trên địa bàn thành phố Đà Nẵng.

Tuy không phải là địa phương đầu tiên trong cả nước chính thức triển khai vận hành hệ thống thông quan tự động VNACCS nhưng buổi lễ ra quân của Cục Hải quan Đà Nẵng tại Chi cục Hải quan CK Cảng Đà Nẵng đã nhận được nhiều sự quan tâm của các tổ chức cá nhân tham gia hoạt động XNK trong và ngoài địa bàn thành phố.


Ngày 23-4, Cục Hải quan Đồng Nai đã đồng loạt chính thức triển khai Hệ thống thông quan tự động tập trung và Cơ chế một cửa quốc gia (VNACCS/VCIS) tại 6 Chi cục Hải quan: Long Thành, Nhơn Trạch, Long Bình Tân, Thống Nhất, KCX Long Bình và Bình Thuận.

Tính đến Ngày 22-4, tại Chi cục Hải quan Biên Hòa – Cục Hải quan Đồng Nai, sau một tuần triển khai Hệ thống VNACCS/VCIS tại Chi cục Hải quan Biên Hòa, hệ thống đã vận hành tương đối ổn định, số tờ khai thong quan qua hệ thống ngày một tăng, có ngày có trên 500 tờ khai hải quan được thông quan VNACCS/VCIS.

Các doanh nghiệp làm thủ tục tại đơn vị rất tích cực tham gia vào Hệ thống VNACCS/VCIS, thể hiện qua số lượng tờ khai tăng lên liên tục qua từng ngày. Cụ thể, trong ngày đầu tiên triển khai Hệ thống, đơn vị xử lý 78 tờ khai, nhưng trong ngày thứ 2, số tờ khai tăng gần gấp 3 lần, đạt 233 tờ khai. Đến ngày 21-4, số tờ khai được xử lý tại chi cục đã lên tới 537 tờ, tăng 588% so với ngày đầu triển khai. Như vậy, sau 1 tuần triển khai (từ ngày 14 đến ngày 21-4) đã có gần 2.000 tờ khai được thông quan.

Ông Nguyễn Hoài Nam, cán bộ Trung tâm Dữ liệu và Công nghệ thông tin – Cục Hải quan Đồng Nai cho biết, trong những ngày đầu triển khai, đơn vị gặp một số khó khăn, chủ yếu là phía doanh nghiệp chưa thao tác đúng trong việc khai báo tờ khai trên hệ thống. Một số lỗi liên quan về thuế và giám sát quản lý đã được Tổng cục Hải quan hỗ trợ giải quyết ngay trong ngày để doanh nghiệp lấy hàng.

Học kế toán tổng hợp thực hành Tại hải phòng Đến ngày 21-4, tình hình mở tờ khai của doanh nghiệp tại tại Chi cục Hải quan Biên Hòa đã tương đối ổn định, ít phát sinh vướng mắc. Những vướng mắc phát sinh chủ yếu là doanh nghiệp làm mất chữ ký số và một số doanh nghiệp khai sai những tiêu chí liên quan đến địa điểm nhập xuất hàng. Tất cả những vướng mắc này đã được đơn vị trả lời và tháo gỡ cho doanh nghiệp theo hướng dẫn của Tổng cục Hải quan.

Theo nhận định của Chi cục Hải quan Biên Hòa, với đà này, số lượng doanh nghiệp tham gia và số tờ khai hải quan được thong quan qua Hệ thống VNACCS/VCIS sẽ tiếp tục ổn định và tăng cao trong thời gian tới.

Theo kế hoạch, Cục Hải quan Khánh Hòa sẽ triển khai vận hành chính thức Hệ thống thông quan tự động và cơ chế một cửa quốc gia VNACCS/VCIS vào ngày 4-6-2014 và hệ thống thông quan điện tử hiện hành V4 sẽ dừng hoạt động.

Thời gian qua, đã có khoảng 100 doanh nghiệp XNK trên địa bàn tham gia chạy thử hệ thống VNACCS/VCIS.

Để đảm bảo tiến độ hoàn thành triển khai Hệ thống theo kế hoạch, không làm ảnh hưởng, gián đoạn hoạt động quản lý hải quan cũng như hoạt động xuất nhập khẩu trên địa bàn, Cục Hải quan Khánh Hòa đang gấp rút thực hiện các bước chuẩn bị.

Hiện nay, Cục đã hoàn thành chuyển đổi dữ liệu và vận hành hệ thống giá tính thuế tập trung, công tác triển khai chuyển đổi dữ liệu kế toán thuế xuất nhập khẩu từ chương trình kế toán thuế phân tán sang chương trình kế toán thuế tập trung sẽ hoàn thành trước ngày 1-6-2014. Đồng thời tiến hành kiểm tra số liệu và chuyển đổi dữ liệu để tạm dừng thủ tục trên chương trình E-customs 4.0 từ ngày 3-6-2014 và thực hiện quản lý các hoạt động nghiệp trên chương trình E-customs 5 từ ngày 4-6-2014; Rà soát các địa điểm lưu giữ hàng hóa, khảo sát, đánh giá kết nối các địa điểm giám sát đảm bảo kiểm tra và xử lý các tờ khai đưa hàng hóa vào khu vực giám sát theo quy định.
dịch vụ hóa đơn điện tử tại biên hòa đồng nai
Bên cạnh đó, Cục Hải quan Khánh Hòa đẩy mạnh công tác đào tạo, tập huấn hướng dẫn cho CBCC và doanh nghiệp xuất nhập khẩu trên địa bàn các quy định về thủ tục hải quan điện tử. Ngày 17-4-2014, Cục đã tổ chức tập huấn cho toàn thể CBCC nội dung Thông tư 22/TT-BTC ngày 14-2-2014 của Bộ Tài chính, Quyết định số 988/QĐ-TCHQ của Tổng cục Hải quan về Quy trình thủ tục hải quan điện tử đối với hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu thương mại, Thông tư 13/2014/TT-BTC quy định về quản lý hàng gia công với thương nhân nước ngoài và các văn bản pháp luật mới ban hành có liên quan.

Ngày 28-4 tới đây, Cục Hải quan Khánh Hòa sẽ tổ chức tập huấn cho các doanh nghiệp XNK, đồng thời tổ chức Hội nghị đối thoại doanh nghiệp nhằm trao đổi, tiếp thu, giải quyết các vướng mắc, khó khăn về các vấn đề liên quan đến thủ tục hải quan nói chung và quá trình chuẩn bị triển khai Hệ thống VNACCS/VCIS nói riêng.

Ngày 29-4, đơn vị sẽ mở lớp đào tạo bổ sung dành cho nhân viên khai báo hải quan của các doanh nghiệp chưa tham gia đào tạo hoặc đã tham gia đào tạo các lớp đào tạo tổng quan, chi tiết, hướng dẫn thực hành trên hệ thống VNACCS/VCIS nhưng cần bổ sung kiến thức và phối hợp với Trường Hải quan Việt Nam tổ chức kiểm tra, cấp giấy chứng nhận vào ngày 22-5-2014 cho các học viên đã tham gia.
dịch vụ kế toán thuế trọn gói giá rẻ tại từ liêm Theo Báo Hải Quan


Responses

0 Respones to "Triển khai VNACCS/VCIS tại Bắc Ninh, Đà Nẵng, Đồng Nai, Khánh Hoà"

Đăng nhận xét

TRUNG TÂM KẾ TOÁN HÀ NỘI

Return to top of page