Mức lãi suất khó thay đổi



Mức lãi suất cho vay 6%/năm đang là tâm điểm chú ý của Thông tư hướng dẫn của Ngân hàng Nhà nước (NHNN). Tuy nhiên, với người thu nhập thấp, mức lãi suất này cộng với thời hạn cho vay, vẫn còn nhiều góc nhìn trái chiều.

Theo Thông tư 11 của NHNN quy định về cho vay hỗ trợ mua nhà theo Nghị quyết 02 của Chính phủ, lãi suất vay 6%/năm trong năm 2013 và các năm tiếp theo được tính bằng 50% lãi suất thương mại nhưng không quá 6%, thời hạn tối đa là 10 năm. Phần lớn các chuyên gia kinh tế đều cho rằng gói hỗ trợ như trên là hợp lý và phù hợp với khả năng của Nhà nước cũng như xét đến thu nhập của người dân ở thành thị hoàn toàn có thể trả được.

Người nghèo… đừng mong

Mặc dù vậy, vẫn còn ý kiến cho rằng gói này thực chất dành cho người thu nhập khá, trung lưu chứ người nghèo khó lòng mua nổi nhà. Ví dụ, một căn hộ diện tích từ 45-70m2, giá 15 triệu đồng/m2, có tổng mức giá 675 triệu đồng đến hơn 1 tỷ đồng/căn. Với căn hộ có giá 1 tỷ đồng, khách hàng vay 500 triệu đồng, với lãi suất 6%/năm trong 10 năm, trung bình phải trả khoảng 6,5 triệu đồng/tháng cả gốc và lãi. Đây là con số lớn đối với hộ gia đình thu nhập thấp.

Theo bà Lê Thị Thu Thủy, Tổng Giám đốc Công ty VIC, khi vay, người vay luôn muốn được hưởng mức lãi suất thấp nhất. Trong khi 3 năm đầu, mức lãi suất vào khoảng 6%/năm, chỉ là trên lý thuyết. Để đi vào thực hành gói hỗ trợ này, thì chắc chắn cần điều chỉnh tiếp. Từ năm thứ 4 đến năm thứ 10, được vay với lãi suất là bao nhiêu, chưa có khung rõ ràng. Để hỗ trợ tất cả người dân trong xã hội đều mua được nhà, ngoài gói hỗ trợ 30.000 tỷ đồng, cơ quan quản lý hữu trách nên xây dựng chính sách để mức thu nhập của người dân luôn ổn định và tăng trưởng. Đây là bài toán cần nghĩ tới trong quá trình vực dậy, khơi thông thị trường bất động sản (BĐS).

Mức lãi suất 6%/năm được căn cứ vào lãi suất tái cấp vốn của NHNN cho vay. Nhưng mức lãi suất này đưa ra dưới góc nhìn của cơ quan quản lý Nhà nước (từ trên 10% hạ xuống còn 6% là một nỗ lực lớn). Ở một góc nhìn khác, nhiều chuyên gia cũng như nhiều doanh nghiệp kinh doanh BĐS lại cho rằng mức lãi suất này vẫn cao.

Theo ông Nguyễn Nam, Giám đốc Sàn giao dịch BĐS Thiên Cơ, so với các quốc gia khác, cũng như nhu cầu thực tế của người dân hiện nay, mức lãi suất 6% vẫn cao. Ví dụ khi mua căn hộ giá 1-1,5 tỷ đồng, hàng tháng người vay phải chật vật trả tiền lãi, tiền gốc, cho dù thu nhập là 10-15 triệu đồng/tháng. Ở nhiều nước khác, lãi suất chỉ vào khoảng 3%/năm, với hạn mức thời gian cho vay cao hơn hẳn…

Khó nâng thời hạn vay

Với khoản vay của người có nhu cầu mua nhà có thể kéo dài từ 10-15 năm. (Thông tư 11), một số chuyên gia cho rằng thời gian vay như vậy còn quá ngắn. Thời hạn trả tiền cho ngân hàng càng ngắn, mức tiền phải trả gốc lẫn lãi hàng tháng càng cao. Hiệp hội BĐS Tp.HCM cũng từng đề xuất, NHNN nên có quy định về thời hạn cho vay hỗ trợ dài hơn; đề nghị cần nâng lên 20 năm để phù hợp với khả năng tài chính của người tiêu dùng.

Học kế toán tổng hợp thực hành Tại đồng nai Ông Trần Việt Dũng, Giám đốc Công ty Tư vấn Xây dựng Quốc tế Hà Nội Amsterdam cho rằng phải từ 30 năm trở lên thì người vay mới hoạch định được tương lai mua nhà. Nên có sự nới lỏng và linh hoạt đối với những đối tượng có khả năng tất toán trước hạn.

Theo đại diện NHNN, thời hạn cho vay như trên đã được cân nhắc để phù hợp với tình hình thực tế. "Lẽ ra phải là 15-20 năm. Nhưng xét trong bối cảnh ngân sách chưa "sáng sủa", thu nhập của người dân chưa thống kê được hết, như vậy là phù hợp. Các đối tượng được tiếp cận nguồn vốn này hoàn toàn yên tâm là ổn định trong 10 năm, khi thị trường xuống nữa thì lãi suất sẽ xuống theo…", ông Nguyễn Viết Mạnh, Vụ trưởng Vụ Tín dụng NHNN nói.

Ở một góc độ khác, bà Thu Vân, Giám đốc một công ty kinh doanh nhà ở giá rẻ tại khu vực phía Tây Hà Nội, cho rằng đối với những người thu nhập thấp mua nhà, vấn đề là đảm bảo thu nhập của họ, còn 10 hay 15 năm không quan trọng. Nếu thu nhập của người dân bấp bênh, cho dù 20-30 năm họ cũng không chắc đã thanh toán đầy đủ lãi và gốc cho ngân hàng.

dịch vụ kế toán thuế trọn gói giá rẻ tại thanh trì Ở Việt Nam, dựa trên tổng quan tình hình kinh tế vĩ mô hiện nay cũng như mức thu nhập trung bình của đại bộ phận người lao động, lãi suất vay 6%/năm trong 10-15 năm là khá hợp lý.

Đại diện một ngân hàng cho rằng tăng thời hạn cho vay mua nhà là vấn đề lâu dài đối với hệ thống ngân hàng. Bởi để hiện thực hóa đề xuất ấy, các ngân hàng phải có nguồn vốn trung và dài hạn dồi dào. Nhưng hiện nay, điều kiện huy động vốn trung và dài hạn lại đang gặp nhiều trở ngại. Sở dĩ, ở nước ngoài, các ngân hàng mạnh dạn cho vay trong thời hạn từ 20-30 năm là vì họ có thể bán các khoản nợ này cho các quỹ bảo hiểm, quỹ phúc lợi trong trường hợp thu hồi vốn. Còn ở Việt Nam, vẫn chưa có những tổ chức mua lại các khoản nợ có thời gian kéo dài như vậy.
dịch vụ hóa đơn điện tử tại quận 9 Theo thoibaokinhdoanh




Responses

0 Respones to "Mức lãi suất khó thay đổi"

Đăng nhận xét

TRUNG TÂM KẾ TOÁN HÀ NỘI

Return to top of page