SCIC sẽ mua lại các khoản đầu tư thoái vốn không thành công



Cục Tài chính DN (Bộ Tài chính) vừa có hướng dẫn thoái vốn đầu tư ra ngoài lĩnh vực kinh doanh chính của các tập đoàn, tổng công ty (TĐ, TCT) Nhà nước.

Đối với chuyển nhượng các khoản đầu tư tài chính tại công ty cổ phần chưa niêm yết, các TĐ, TCT chủ động lựa chọn phương thức đấu giá hoặc thỏa thuận trực tiếp để chuyển nhượng trên nguyên tắc công khai, minh bạch, bảo toàn vốn và không thấp hơn giá thị trường.

Trường hợp chuyển nhượng các khoản đầu tư tài chính có giá trị tính theo mệnh giá trên 10 tỷ đồng ở các DN có lãi thì TĐ, TCT phải thực hiện đấu giá qua Sở Giao dịch chứng khoán.

Cục Tài chính DN cho biết, trường hợp chuyển nhượng các khoản đầu tư tài chính có giá trị tính theo mệnh giá trên 10 tỷ đồng ở các DN có lỗ và chuyển nhượng các khoản đầu tư tài chính có giá trị tính theo mệnh giá dưới 10 tỷ đồng, TĐ, TCT nhà nước được lựa chọn thuê tổ chức tài chính trung gian (các công ty chứng khoán) bán đấu giá, hoặc tự tổ chức đấu giá tại TĐ, TCT hoặc thực hiện đấu giá qua Sở giao dịch chứng khoán.

Trong đó, việc xác định giá khởi điểm của khoản đầu tư tài chính để thực hiện tổ chức bán đấu giá thuê các đơn vị tư vấn có chức năng định giá xác định theo nguyên tắc sát với giá thị trường tại thời điểm bán, trường hợp không có giao dịch thì giá khởi điểm được xác định không thấp hơn giá ghi trên sổ sách kế toán (báo cáo tài chính đã được kiểm toán tại thời điểm gần nhất) của đơn vị có vốn góp của TĐ, TCT.

Học kế toán tổng hợp thực hành Tại bắc ninh Việc bán thỏa thuận chỉ được thực hiện sau khi tổ chức bán đấu giá công khai, nhưng chỉ có một người đăng ký mua và phải đảm bảo giá bán sát với giá thị trường tại thời điểm bán và không thấp hơn giá khởi điểm đã xác định khi tổ chức thực hiện đấu giá.

Việc xử lý chênh lệch khoản thu chi từ việc thoái vốn; quy định về điều kiện, hồ sơ, thủ tục chào bán cổ phiếu và việc xử lý trách nhiệm của cá nhân và tập thể khi thoái vốn bị lỗ được thực hiện theo quy định.

Cục Tài chính DN cho biết, đối với các khoản đầu tư lĩnh vực tài chính ngoài ngành như: Bảo hiểm, ngân hàng, chứng khoán, Quỹ đầu tư nếu đã thực hiện các biện pháp trên mà thoái vốn không thành công, thì đề nghị giao cho Tổng công ty đầu tư và kinh doanh vốn Nhà nước (SCIC) mua lại giá trị của khoản đầu tư mà TĐ, TCT đang theo dõi, hạch toán trên sổ sách sau khi đã trừ khoản trích lập dự phòng giảm giá đầu tư theo quy định (báo cáo tài chính đã được kiểm toán tại thời điểm gần nhất).

dịch vụ kế toán thuế trọn gói giá rẻ tại tphcm Theo thống kê của Cục Tài chính DN, đến cuối năm 2012 đã có 138 đơn vị xây dựng Đề án tái cơ cấu và có 49 đơn vị đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt Đề án, trong đó có phương án thoái vốn đầu tư ngoài ngành kinh doanh chính. Theo số liệu thống kê của 90 tập đoàn (TĐ), tổng công ty (TCT), có 42 TĐ, TCT đầu tư vào lĩnh vực chứng khoán, bảo hiểm, bất động sản, quỹ đầu tư, ngân hàng với giá trị ước tính đến 30-9-2012 là 22.405 tỷ đồng.

Trong thời gian triển khai Nghị quyết số 26/NQ-CP của Chính phủ và Quyết định số 929/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, một số TĐ, TCT đã báo cáo kết quả thoái vốn. Trong đó, TĐ Điện lực đã thoái vốn tại Công ty CP BĐS Điện lực Nha Trang là 1.079 triệu đồng. TĐ Bưu chính Viễn thông thoái vốn tại Ngân hàng TMCP XNK Việt Nam là 4.440 triệu đồng. Tổng công ty Thép thoái vốn tại Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam là 61.500 triệu đồng. Tổng công ty Sông Đà thoái vốn tại Quỹ Vietcombank 3 là 40.000 triệu đồng.
dịch vụ hóa đơn điện tử tại quận tân phú Theo baohaiquan




Responses

0 Respones to "SCIC sẽ mua lại các khoản đầu tư thoái vốn không thành công"

Đăng nhận xét

TRUNG TÂM KẾ TOÁN HÀ NỘI

Return to top of page