TP.Hồ Chí Minh: Kinh tế tăng trưởng cao trong 5 tháng




Theo báo cáo của UBND TP.HCM về tình hình kinh tế - xã hội Thành phố 5 tháng đầu năm 2014, kinh tế Thành phố có sự phát triển ổn định và tăng trưởng cao, tạo tiền đề để TP.HCM hoàn thành chỉ tiêu năm 2014.

Một góc của TP. Hồ Chí Minh. Ảnh: ST

XK tăng cao

Ông Thái Văn Rê, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư TP.HCM cho biết, tổng mức bán lẻ hàng hóa và dịch vụ tháng 5 đạt 52.739 tỉ đồng, tăng 12,7% so với cùng kì năm trước. Tính chung 5 tháng đầu năm đạt trên 257.126 tỉ đồng, tăng 12,1% so với cùng kì năm 2013. Chương trình bình ổn thị trường triển khai có hiệu quả góp phần kiềm chế tốc độ tăng chỉ số giá tiêu dùng. Chỉ số giá tiêu dùng 5 tháng tăng 4,65% so với cùng kì năm 2013.

Ngành công nghiệp cũng đạt mức tăng trưởng cao hơn so cùng kì. Cụ thể, chỉ số sản xuất công nghiệp của thành phố 5 tháng đầu năm ước tăng 5,3% so với cùng kì năm trước (cùng kì tăng 4,6%). Quy mô sản xuất công nghiệp thành phố tiếp tục được mở rộng, có dấu hiệu khởi sắc. Cơ cấu nội bộ ngành công nghiệp chế biến, chế tạo, giảm dần tỉ trọng của ngành công nghiệp khai khoáng.

Bốn ngành công nghiệp trọng yếu ước tăng 4,9% so với cùng kì. Trong đó, ngành cơ khí chế tạo có bước phát triển nhanh, ước tăng 19% so với cùng kì. Ngành công nghiệp chế biến thực phẩm và đồ uống từng bước chuyển sang tinh chế, những ngành công nghiệp sản xuất mới được ứng dụng đã cho ra đời những sản phẩm chất lượng cao, giá trị gia tăng lớn với tốc độ tăng ước đạt 1,6%.

Tình hình đầu tư của DN trong nước và thu hút vốn đầu tư nước ngoài (FDI) tiếp tục có chuyển biến tốt. Tính chung, tổng số vốn đầu tư đăng kí cấp mới và điều chỉnh tăng vốn FDI là 160 dự án với tổng vốn đầu tư 793 triệu USD, tăng 119% về vốn so với cùng kì năm trước. Kim ngạch XK 5 tháng qua của thành phố tiếp tục tăng.

Ông Trần Vinh Nhung, Phó Giám đốc Sở Công Thương TP.HCM cho biết, kim ngạch XK ước đạt trên 11.696 triệu USD, tăng 5,4% so với cùng kì năm 2013. Một số mặt hàng XK chủ yếu tăng cao so với cùng kì năm trước như: Hạt tiêu tăng 98,1%; gạo tăng 74,1%; rau quả tăng 59,1%; thủy sản tăng 22,3%; giày dép tăng 20,6%... Đặc biệt, sau 3 tháng XK giảm, đến nay thành phố đã xuất siêu. Trong tháng 5, thành phố đã xuất siêu 1.750 triệu USD.

Thu ngân sách đạt khá

Đánh giá về kết quả thu ngân sách trên địa bàn TP.HCM trong 5 tháng qua, bà Đào Thị Hương Lan, Giám đốc Sở Tài chính TP.HCM cho biết đã có sự chuyển biến tích cực, kết quả tương đối khả quan. Hầu hết các chỉ tiêu đều đạt khá so với dự toán và tăng cao hơn so với cùng kì năm trước. Điều này cho thấy tình hình sản xuất kinh doanh có sự phục hồi, các DN đã nỗ lực duy trì hoạt động sản xuất kinh doanh, đóng góp nguồn thu cho ngân sách Nhà nước.

Tổng thu ngân sách 5 tháng của thành phố ước đạt 105.563 tỉ đồng, tăng 16,26% so với cùng kì năm 2013, đạt 46,65% dự toán. Trong đó, thu nội địa đạt 60.893 tỉ đồng, tăng 19,02% so với cùng kì, đạt trên 49% dự toán; thu từ hoạt động xuất nhập khẩu 31.600 tỉ đồng, đạt 42,25% dự toán, tăng 19,16% so với cùng kì năm trước. Đặc biệt, thu từ khu vực kinh tế tăng trên 21%.

Học kế toán tổng hợp thực hành Tại thanh xuân Lí giải về tác động tăng nguồn thu, bà Đào Thị Hương Lan cho rằng, do tình hình kinh tế - xã hội thành phố trong 5 tháng tiếp tục giữ mức tăng trưởng ổn định, một số ngành, lĩnh vực có dấu hiệu phát triển tốt, tăng hơn so với cùng kì. Các DN được cấp phép thành lập mới tăng về số lượng và số vốn đăng kí. Bên cạnh đó, công tác thu hồi nợ đọng của các cơ quan chức năng đạt kết quả tích cực, với số thuế thu được 3.800 tỉ đồng của năm 2013 chuyển sang cũng là yếu tố tác động dẫn đến tăng nguồn thu trong 5 tháng qua.

Ngoài ra, thu ngân sách tăng còn có sự tác động từ cơ chế chính sách, như: Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quản lí thuế, Luật Thuế giá trị gia tăng đối với người nộp thuế có tổng thu bán hàng hóa và cung cấp dịch vụ của năm trước liền kề từ 20 tỉ đồng trở xuống được chuyển từ kê khai hàng tháng sang kê khai hàng quý. Theo đó, số thuế giá trị gia tăng của quý IV-2013 được nộp trong tháng 1-2014 dẫn đến tăng nguồn thu trong 5 tháng năm 2014.

dịch vụ kế toán thuế trọn gói giá rẻ tại thanh xuân Tuy nhiên, theo ông Trần Anh Tuấn, Đại diện Viện nghiên cứu phát triển TP.HCM, mặc dù kết quả thu, chi ngân sách của thành phố 5 tháng qua đạt khá so với dự toán và cùng kì năm trước, nhưng tình hình kinh tế- xã hội vẫn còn nhiều khó khăn, thách thức như: Một số ngành công nghiệp trọng điểm của thành phố như hóa chất, điện tử giảm so với cùng kì năm trước. Tổng mức bán lẻ hàng hóa của thành phần kinh tế tư nhân còn thấp so với thành phần kinh tế nhà nước. Điều này cho thấy khối DN tư nhân còn gặp nhiều khó khăn, sản xuất phục hồi chậm.

Vì vậy, trong thời gian tới, thành phố cần tiếp tục tập trung tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, hỗ trợ DN nâng cao năng lực cạnh tranh, quảng bá thương hiệu, mở rộng thị trường, tạo ra nhiều sản phẩm phục vụ xã hội nhằm tăng nguồn thu cho ngân sách thành phố. Bên cạnh đó, các cơ quan quản lý chủ động thực hiện các giải pháp quản lí, khai thác và bồi dưỡng nguồn thu, chống thất thu. Trong đó, tăng cường công tác thu nợ và cưỡng chế nợ thuế; đôn đốc thu kịp thời số thuế phát sinh và số nợ thuế vào ngân sách Nhà nước...
dịch vụ hóa đơn điện tử tại Quận Ba Đình Nguồn Báo Hải Quan



Responses

0 Respones to "TP.Hồ Chí Minh: Kinh tế tăng trưởng cao trong 5 tháng"

Đăng nhận xét

TRUNG TÂM KẾ TOÁN HÀ NỘI

Return to top of page